Trẻ mắc bệnh Kawasaki

(khoahocdoisong.vn) - Bé An con chị Nguyễn Thị T. (Hà Nội) sốt 3 ngày âm ỉ đến ngày thứ 4 sốt cao liên tục không đỡ và được gia đình đưa đi khám. Sau thăm khám, bé được chẩn đoán mắc bệnh Kawasaki - một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Bé An con chị Nguyễn Thị T. (Hà Nội) sốt 3 ngày âm ỉ, gia đình đã đưa bé đến một phòng khám gần nhà và được kê đơn điều trị bằng kháng sinh 3 ngày. Sau khi dùng thuốc 1 ngày, bé xuất hiện nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân, mũi. Đến ngày thứ 4, sốt cao liên tục, nhiệt độ cao nhất 38,5 - 39 độ C, dùng thuốc không đỡ kèm theo nổi hạch ở vùng cổ hai bên khiến bé đau và quấy khóc nhiều nên đã đưa đi bệnh viện. Làm nhiều xét nghiệm, siêu âm vùng cổ, góc hàm hai bên bác sĩ thấy có nhiều hạch tăng kích thước, cấu trúc tủy vỏ rõ, hạch lớn nhất kích thước 20x13mm nên chẩn đoán bé mắc bệnh Kawasaki - một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. 

Lời bàn: BS Trần Thị Kim Ngọc, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, Kawasaki là bệnh không rõ nguyên nhân và có thể lây truyền. Hậu quả tức thời của bệnh Kawasaki có thể chưa nghiêm trọng ngay, tuy nhiên, các biểu hiện tim mạch hiểm nghèo như viêm tim, phình giãn động mạch vành gây đột tử, nhồi máu cơ tim ở trẻ nhỏ hay hẹp tắc và suy vành mạn tính về sau có thể gây tử vong. Vì vậy, để tránh những biến chứng sau này, gia đình cần đưa bé tới những cơ sở uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
back to top