Trẻ lùn vì dậy thì sớm

(khoahocdoisong.vn) - Xem tivi, chơi game trên máy tính nhiều khiến lượng melatonin trên não giảm, thúc đẩy dậy thì sớm... và trẻ không cao được.

Chị Nguyễn Vân  Anh (29 tuổi, Hà Nội) rất tự hào vì con gái mình luôn cao lớn hơn các bạn trong suốt thời kỳ cấp 1.

Nhưng sang lớp 7 – 8, các bạn khác cao vù vù, còn con chị vẫn dậm chân tại chỗ, chỉ được 1,4m. Chị đưa con đi khám thì mới hay con chị đã bị dậy thì sớm từ năm lớp 2 khiến xương đóng kín không phát triển được nữa. Nguyên nhân cũng có thể do chị cho con sử dụng vi tính quá nhiều.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trẻ dậy thì sớm thường có chiều cao vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa trong thời gian đầu, nhưng nhanh chóng chững lại và thấp hơn các bạn khác khi đến tuổi trưởng thành.

Lý do là vì khi trẻ bắt đầu dậy thì xương phát triển mạnh nhưng các sụn ở đầu xương cũng nhanh chóng đóng kín khi dậy thì hoàn toàn khiến trẻ không phát triển thêm được nữa.

Nguyên nhân có thể đến từ các hóa chất trong thuốc, mỹ phẩm, hóa chất gia dụng, tác động của văn hóa phẩm không lành mạnh và đặc biệt là xem tivi, chơi game trên máy tính nhiều khiến lượng melatonin trên não giảm, thúc đẩy dậy thì sớm...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top