Trẻ khỏe vẫn méo miệng vì trúng gió

Méo miệng vì trúng gió ở người trẻ vẫn thường xuyên xảy ra do bị nhiễm lạnh, trong đó có nhiều người do chủ quan, mặc phong phanh.

Anh Nguyễn Văn Duẫn (Hà Nội) năm nay 22 tuổi, thường xuyên tập thể hình nên rất khỏe mạnh, cơ bắp. Mấy ngày lạnh, anh chỉ mặc một chiếc áo phông và khoác áo gió mỏng để đi tập.

Hôm qua anh cũng mặc vậy, vẫn chủ quan mặc phong phanh để chạy bộ buổi sáng. Không ngờ, sau khi tập xong về, miệng anh méo xệch sang một bên. Mắt một bên to bên nhỏ, khép không kín. Càng đến trưa, tình trạng trên càng nặng. Sau khi đi khám, thầy thuốc cho hay anh bị trúng gió dẫn đến tai biến méo miệng.

méo miệng vì trúng gió

Lời bàn: Nhiều người trẻ nghĩ mình khỏe nên mặc mong manh vào mùa đông nhưng sau đó lại bị méo miệng vì trúng gió, như trường hợp trên là một ví dụ điển hình.

Các dấu hiệu trên cho thấy bệnh nhân này bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên, có thể điều trị bằng phương pháp điện châm, thuỷ châm.

Nguyên nhân gây liệt thần kinh số VII ngoại biên có nhiều nhưng chủ yếu là do lạnh, Đông y gọi là trúng gió. Vì thế tránh chủ quan, thay vì cần chủ động phòng bệnh bằng cách cần mặc ấm, tránh gió khi ra ngoài trời, nhất là buổi sáng.

Lương y Nguyễn Hải (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top