Trẻ khó lên cân ăn gì?

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ khó lên cân có thể do ăn uống thiếu chất, do nóng trong người, do tiêu hóa, hấp thụ kém. Để giúp trẻ ăn ngon, tăng cân đều, cha mẹ cần chú ý bù đắp đủ cả chất và lượng trong mỗi bữa ăn, hướng cho trẻ ưa hoạt động, kích thích bộ máy tiêu hóa, làm cho trẻ mau đói, ăn ngon miệng hơn.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, mỗi ngày mỗi người nên ăn 15 - 20 loại thực phẩm khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng. Trong nhiều gia đình, do việc cho con cái ăn khá khó khăn nên hầu hết cha mẹ cho trẻ ăn theo sở thích, chưa chú ý đến số lượng thực phẩm, tính đa dạng của thực phẩm để đảm bảo đủ dưỡng chất. Trẻ ăn nhiều về số lượng nhưng không đảm bảo về chất lượng vẫn có thể thiếu năng lượng và dưỡng chất. Nhiều gia đình sợ con mập nên hạn chế cho trẻ ăn dầu mỡ, thiếu dầu mỡ làm trẻ khó hấp thụ các loại vitamin hòa tan trong chất béo (vitamin A, D, E, K). Thiếu chất béo, trẻ sẽ bị thiếu các vitamin này dẫn đến chậm lớn, còi cọc.

Phô mai là thực phẩm giúp trẻ tăng cân nhanh chóng nhờ hàm lượng chất béo cao, phô mai cũng giúp hòa tan các vitamin cung cấp cho cơ thể. Trẻ còi cọc lười ăn có thể chế biến món trứng tráng phô mai, hoặc khoai tây nghiền phô mai vừa ngon miệng, vừa tốt cho việc tăng cân. Các loại ngũ cốc nguyên hạt đều giàu protein, vitamin E và chất béo. Bữa sáng trước khi đến trường mẹ có thể nấu cháo cùng hạt ngũ cốc vừa giúp trẻ tiêu hóa tốt, vừa có đầy đủ dinh dưỡng. Khi nấu cháo ngũ cốc nên ninh nhừ và nghiền nhuyễn để món ăn thơm và mềm, trẻ ăn dễ hơn.

Trong các bữa phụ, mẹ nên cho trẻ ăn trái bơ vì đây là loại trái cây giàu chất béo, nhiều vitamin, hỗ trợ cho trẻ tăng cân hiệu quả. Quả chuối là nguồn carbohydrate và năng lượng tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Bữa phụ trẻ cũng có thể ăn một quả chuối, uống 1 hộp sữa là đủ dinh dưỡng để hoạt động. Mỗi tuần mẹ có thể làm một đến hai lần món thịt bò hầm rau củ gồm khoai tây, cà rốt, dừa, hành tây thái miếng vừa ăn, cho hỗn hợp xào với thịt bò săn lại rồi hầm áp suất đến khi mềm. Nêm nếm vừa và bắc ra cho trẻ ăn. Đây là món ăn vừa thơm, béo, mềm, dễ tiêu hóa nên trẻ rất thích ăn.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top