Trẻ hay nghiêng đầu, lưu ý lác mắt

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam có tới 2 - 3 triệu người lác, số lượng trẻ em bị lác ngày càng tăng. Trong đó, 70% các trường hợp trẻ bị lác có kèm theo dị tật khúc xạ. Phẫu thuật sớm sẽ giúp mắt trẻ bình phục.

Bé Nguyễn Minh K. (3 tuổi, Quảng Ninh) 5 tháng nay thường nghiên đầu. Gia đình cho đi khám thì được chẩn đoán lác ngoài luân phiên +35 điop lăng kính và chỉ định phẫu thuật can thiệp 2 mắt cho trẻ. Ca phẫu thuật diễn ra trong 30 phút, các bác sĩ tiến hành khâu dính cơ vào cùng mạch cách vị trí bám sau 7,5mm cho trẻ. 

Phẫu thuật lác mắt cho trẻ tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

Phẫu thuật lác mắt cho trẻ tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

Lời bàn: BS Dư Tiến Công, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cho biết, Việt Nam có tới 2 - 3 triệu người lác, số lượng trẻ em bị lác ngày càng tăng. Trong đó 70% các trường hợp trẻ bị lác có kèm theo dị tật khúc xạ: Cận thị hoặc viễn thị; ngoài ra là những dị tật khác như rung nhãn cầu, đục thủy tinh thể, nhãn cầu nhỏ đôi khi cũng đi kèm bệnh lác.

Hiện nay, tỷ lệ chữa được lác khá cao nếu điều trị sớm. Nếu trước 3 tuổi, tỷ lệ thành công lên tới trên 90%, 6 - 8 tuổi trên 60%. Ở người trưởng thành, phẫu thuật lác chỉ có tác dụng thiên về thẩm mỹ. Phẫu thuật điều trị lác thực chất là quá trình điều chỉnh các cơ vận nhãn, đưa 2 mắt về thẳng trục, thời gian phẫu thuật hoàn tất trong khoảng 30 phút.

Vì vậy, cha mẹ cần chú ý khi thấy trẻ có dấu hiệu nhìn bất thường, nghiêng đầu thì cho đi khám sớm để xử lý kịp thời.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top