Trẻ em nào sẽ được tiêm văcxin phòng Covid-19 trước?

Chưa nên tập trung tiêm văcxin ngừa Covid-19 cho toàn bộ trẻ mà chỉ nên tập trung vào trẻ có bệnh lý nền như béo phì, bệnh lý tim mạch, ung thư...

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, trẻ có sức khỏe bình thường, Covid-19 gây bệnh nhẹ và tỉ lệ trẻ mắc thấp. 

tre-trong-bv-da-chien.jpg
Theo các chuyên gia y tế, trẻ có các bệnh lý nền và tình trạng thừa cân - béo phì cần tiêm vắcxin ngừa Covid-19 sớm và trước nhất. Ảnh minh họa

Trong khi, hầu hết các bé béo phì hay có bệnh lý nền khi mắc Covid-19 thường dễ diễn tiến nặng với suy hô hấp và tổn thương các cơ quan. Do đó, trẻ có các bệnh lý nền và tình trạng thừa cân - béo phì cần tiêm vắcxin ngừa Covid-19 sớm và trước nhất.

“Tiêm vắcxin ngừa Covid-19 cho trẻ rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế, trong 500.000 ca mắc Covid-19 tại TPHCM, khoảng 20.000 là trẻ em, chiếm gần 5%.Tỷ lệ trẻ tử vong chiếm gần 0,2%, tập trung vào nhóm trẻ nguy cơ như béo phì hoặc có bệnh lý nền,” PGS.TS.BS Nguyễn Việt Hùng cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông, trong dịch bệnh Covid-19 người lớn bị nhiều hơn, người cao tuổi bị nặng hơn và tử vong cao hơn. Nhưng hiện gần 50 tỉnh, thành phố đã tỷ lệ bao phủ vắcxin ngừa Covid-19 mũi 1 cho người trên 18 tuổi mới chỉ đạt khoảng 20%, chưa tính mũi 1 cho những người cao tuổi.

Vì vậy, PGS.TS.BS Nguyễn Việt Hùng cho rằng với Việt Nam hiện có hơn 90 triệu liều, muốn đạt mục tiêu bao phủ từ 70 - 80% trở lên cho người trên 18 tuổi, người trên 50 tuổi cần khoảng 150 triệu liều. Chúng ta nên tập trung bao phủ vắcxin cho người từ 18 tuổi trở lên theo Nghị quyết 128 của Chính phủ mới tính đến tiêm vắcxin cho trẻ em.

tre-em-mac-covid-19.jpg
Tỷ lệ trẻ nhiễm Covid-19 không cao, nhưng khả năng lây lan trong trường học, điều kiện sinh hoạt, học tập là hoàn toàn có thể xảy ra. Ảnh tư liệu

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, tỷ lệ trẻ nhiễm không cao, nhưng khả năng lây lan trong trường học, điều kiện sinh hoạt, học tập là hoàn toàn có thể xảy ra.

Về vấn đề tiêm chủng văcxin ngừa Covid-19 cho trẻ em tại Việt Nam, nhiều chuyên gia dịch tễ nhận định rằng, cần thận trọng.

Bộ Y tế đã xây dựng lộ trình tiêm văcxin phòng Covid-19 cho trẻ em 12 - 17 tuổi từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng văcxin và tình hình dịch tại địa phương.

Hiện nay, văcxin ngừa Covid-19 được ví là "chìa khóa" để ngành giáo dục thích ứng an toàn với dịch bệnh theo đúng tinh thần của Nghị quyết 128 về các quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Cả nước hiện có 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi. Bộ Y tế đặt mục tiêu phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vắcxin ngừa Covid-19 cho 95% trẻ trong lứa tuổi này.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top