Trẻ em hỏng van động mạch chủ là do bẩm sinh

Với kỹ thuật sửa chữa hỏng van động mạch chủ tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã giúp nhiều em bé có cơ hội chữa trị bệnh.

Đối với người lớn, hỏng van động mạch chủ thì dễ dàng thay thế van, nhưng ở trẻ nhỏ, không có kích cỡ van, nên nếu thay van phải tiến hành mở rộng gốc động mạch chủ. Điều đó nguy hiểm, mà van cũng chỉ dùng được vài năm. Với kỹ thuật sửa chữa van động mạch chủ tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã giúp nhiều em bé có cơ hội chữa trị bệnh.

Bệnh gặp nhiều biến chứng

Trẻ em hỏng van động mạch chủ là do bẩm sinh. Bệnh thông liên thất đứng thứ 3 trong các bệnh tim bẩm sinh, nhưng thông liên thất kèm theo hở van động mạch chủ chỉ chiếm 7-8% ttrong số đó, và bệnh sẽ nặng theo độ tuổi. Đối với trẻ em, khi hỏng van động mạch chủ thì khó thay, vì không có van của trẻ em.

Nếu thay van động mạch chủ nhân tạo cho trẻ em thì phải thay van động mạch chủ phổi hoặc ghép van đồng loại (lấy của đứa trẻ khác). Nếu thay van động mạch chủ của người lớn thì trẻ phả mở rộng gốc động mạch chủ, kỹ thuật này nhều nguy hểm, tai biến trong lần mổ đó và những lần mổ sau này, mà van này cũng chỉ dùng được vài năm.

ThS.BS Đinh Xuân Huy, Phó trưởng Khoa ngoại, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã điều trị cho nhiều ca bệnh hở van động mạch chủ từ ¾- 4/4(hở hoàn toàn), kết quả sau mổ trẻ chỉ còn hở ¼. Các bệnh nhân hở van động mạch chủ bẩm sinh gồm lỗ thông liên thất, hở van động mạch chủ thứ phát do sa 1 lá van qua lỗ thông liên thất.

Nếu bệnh phát hiện sớm, thì chỉ cần vá lỗ thông lên thất sớm, sẽ không hở van động mạch chủ, nhưng thường bệnh nhân đến bệnh viện thì đã muộn.

Phẫu thuật sửa chữa này gồm 2 bước. Bước một, bác sĩ sẽ tiến hành vá lỗ thông liên thất. Bước 2, sửa van động mạch chủ. Trước kia dùng khâu treo lá van sa, khâu thu hẹp tam giác dướ các lá van. Nhưng kết quả còn hạn chế, sau mổ bệnh không cải thiện được nhiều, mà chỉ áp dụng cho bệnh nhân hở 2,5/4, còn hở ¾, không đủ làm cho van kns, và bệnh nhân sau 2-3 năm sẽ hở lại.

Hiện nay, kỹ thuật mới là dùng miếng vật liệu nhân tạo (miếng Dacron) chuyên để sử dụng thay thế cho các van tim, tạo hình toàn bộ lá van động mạch chủ hở bằng miếng van nhân tạo này.  Bệnh nhân sau phẫu thuật chỉ cần uống thuốc chống đông máu từ 1-3 tháng là sức khỏe trở lạ bình thường. Đây gọi là phương pháp kéo dài, bảo tồn van động mạch chủ cho trẻ em, để khi trẻ ở tuổi trưởng thành tiến hành thay van động mạch chủ sẽ an toàn.

 P.Hằng (ghi)

Theo Đời sống
back to top