Trẻ em cần ưu tiên mỡ động vật

(khoahocdoisong.vn) - Nhu cầu khuyến nghị lipid (chất béo) cho người Việt Nam là trẻ dưới 6 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn, thì 40 - 60% năng lượng ăn vào là do chất béo của sữa mẹ cung cấp.

Hỏi: Em thường nấu ăn theo thói quen. Nhà em có con nhỏ, xin bác sĩ cho biết, dầu mỡ nên cho lượng thế nào và tỷ lệ ra sao để tốt cho sức khỏe?

Nguyễn Thị Hiền (Thái Nguyên)

BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, nhu cầu khuyến nghị lipid (chất béo) cho người Việt Nam là trẻ dưới 6 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn, thì 40 - 60% năng lượng ăn vào là do chất béo của sữa mẹ cung cấp. Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi năng lượng do lipid cung cấp là 30 - 40%, trẻ từ 3 - 5 tuổi năng lượng do chất béo cung cấp là 25- 35%, trẻ từ 6-19 tuổi năng lượng từ chất béo cung cấp là 20-30%. Về cơ cấu lipid trong khẩu phần trẻ em, do cơ thể trẻ đang phát triển nhanh, rất cần axit arachidonic, một axit béo không no có nhiều trong mỡ động vật, do đó tỷ lệ cân đối giữa lipid động vật và thực vật được khuyến nghị là 70% và 30%. Ngay cả khi thức ăn bổ sung của trẻ có thịt, cá, trứng vốn đã có một lượng lipid động vật nhất định rồi nhưng vẫn chưa đủ nhu cầu về lipid cho lứa tuổi này, vì thế khi chế biến vẫn cần phải cho thêm vào khẩu phần của trẻ cả dầu thực vật và mỡ động vật theo tỷ lệ một bữa dầu, một bữa mỡ.

Với người trưởng thành, để giúp cơ thể tăng cường hấp thu các loại vitamin tan trong chất béo (vitamin A, D, E, K), đồng thời chủ động phòng ngừa thừa cân-béo phì thì năng lượng do lipid cung cấp dao động trong khoảng 20-25% năng lượng tổng số, không nên vượt quá 25% năng lượng tổng số.

Theo Đời sống
back to top