Trẻ đứt rời 4 ngón tay vì nghịch

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ nhỏ thường hiếu động, chạy nhảy, tò mò khám phá môi trường sống xung quanh, tuy nhiên lại chưa có ý thức và kỹ năng phòng, tránh rủi ro có thể xảy ra nên rất dễ gặp phải tai nạn.

Trong lúc mẹ bán hàng không để ý, bé  trai (6 tuổi, Nghệ An) đã cho cốc thủy tinh uống nước của mình vào máy dập trà sữa. Vì chiếc cốc nhỏ hơn nên bị lọt xuống phía dưới, bé cố thò tay vào để chỉnh đúng lúc máy đang dập, khiến bé bị đứt rời 4 ngón tay bàn tay phải.

Gia đình đã bảo quản 4 ngón tay đứt rời và đưa bé đến bệnh viện cấp cứu và được chuyển ra Bệnh viện Nhi T.Ư. Tuy nhiên, do mạch máu đốt 3 của các ngón rất nhỏ, vết thương bị giập nát và thời gian sau chấn thương dài nên không thể nối phần đốt 2, 3 ngón I, II, III, IV đã bị đứt lìa cho trẻ.

Lời bàn: TS.BS Hoàng Hải Đức, Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, trẻ nhỏ thường hiếu động, nhưng lại chưa có ý thức và kỹ năng phòng, tránh rủi ro có thể xảy ra nên rất dễ gặp phải tai nạn. Chỉ tính riêng một tuần trở lại đây, Khoa đã tiếp nhận 14 bệnh nhi (độ tuổi từ 2 - 9 tuổi) nhập viện điều trị với những chấn thương khác nhau.  

Đặc biệt vào dịp hè, Khoa tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện do tại nạn sinh hoạt với các mức độ khác nhau. Nhiều trường hợp thương tổn nhẹ, sau điều trị có thể phục hồi, nhưng cũng có những thương tổn nặng không thể phục hồi như đứt lìa ngón, cánh tay, bàn tay, bàn chân, ngón chân, thậm chí có trường hợp tai nạn gây nguy hiểm tới tính mạng.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần chú ý để các đồ vật có nguy cơ cao ra ngoài tầm với của trẻ và luôn để ý trẻ chơi trong tầm mắt của người lớn...

Khánh Chi (Bệnh viện Nhi T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top