Trẻ con có được tập gym?

các phòng tập thể hình, gym hiện không hiếm những gương mặt thiếu nhi. Tuy nhiên, việc tập thể hình ở tuổi 12, 13 có phải là sớm, có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ hay không… là những câu hỏi mà không ít phụ huynh còn băn khoăn.

Tập gym không quy định độ tuổi, tuy nhiên trẻ nhỏ không nên tập các bài nặng.

Không quy định độ tuổi

Theo HLV Nguyễn Thái Hưng, Trung tâm Thể hình Fitness House (Cầu Giấy, Hà Nội), tập gym là phong trào rèn luyện thể lực để có dáng đẹp và sức khoẻ dẻo dai của người lớn, nhưng cũng không có giới hạn độ tuổi nào cho trẻ con theo tập.

“Bạn có thể nghe đâu đó những khuyến cáo kiểu như 13- 15 tuổi là có thể tập được, hay 15 – 17 tuổi hãy bắt đầu tập. Thực tế thì độ tuổi không hẳn là yếu tố quyết định việc bạn đã đến lúc tập hay chưa, mà cái chính là phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người”, HLV Nguyễn Thái Hưng chia sẻ.

Mỗi quốc gia có độ tuổi phát triển về hình thể khác nhau, người châu Âu cơ thể phát triển sớm và vượt trội hơn người châu Á. Đây cũng là lý do mà ở nhiều nước tiên tiến người ta có những phòng tập và chương trình tập dành riêng cho từng độ tuổi.

Cũng theo vị HLV này, điều kiện tập luyện ở ta hiện nay thì độ tuổi trung bình có thể bắt đầu tập thể hình tốt nhất là từ 15 – 17 tuổi. Ở độ tuổi này các bạn đang trong quá trình phát triển toàn diện cộng với việc tập thể hình đúng cách thì sẽ là một bước đà hoàn hảo cho việc phát triển cơ thể, không những giúp cơ chắc khoẻ mà còn giúp phát triển chiều cao.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia thể hình Arnav Sarkar phát biểu trên tờ Indiatime (Ấn Độ) khẳng định không có tác dụng phụ tiêu cực về thể chất nào với trẻ tập gym từ tuổi lên 5, trừ khi tập với chế độ quá nặng. Ngay cả việc tập tạ cũng không ảnh hưởng chiều cao của trẻ, nếu chương trình tập phù hợp. Tuy nhiên, nếu trẻ thích tập tạ để tăng kích thước cơ bắp, thì chỉ nên bắt đầu ở tuổi 15.

Tập nhẹ nhàng, đúng cách

Daily Mail dẫn lời chuyên gia thể dục Len Almond tại Trung tâm Huấn luyện Thể chất, thuộc Hiệp hội Tim mạch Anh cho biết, trẻ nhỏ không nên tập gym quá nặng vì thực tế cho thấy các cầu thủ bóng đá tập cường độ cao lúc tuổi còn nhỏ đã trải qua đau chân sau này.

Tập thể hình tại các phòng gym có thể có một số tác dụng phụ tiêu cực đến cảm xúc của trẻ. Bởi hầu hết các phòng tập gym thì học viên đều là người lớn, hơn nữa hình thức tập luyện chủ yếu là tự vận động, gần như không có tương tác, trong môi trường đó trẻ có thể cảm thấy cô đơn, khó hòa nhập. Trong khi đó, trẻ con thích các hoạt động nhóm khi nói đến hoạt động thể thao. Tham gia vào các hoạt động thể chất phù hợp lứa tuổi sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn, cả về thể chất và tâm sinh lý lứa tuổi, đồng thời giúp chúng có động lực khi tập theo nhóm.

Chuyên gia thể hình Arnav Sarkar

Các nghiên cứu cũng cho thấy, tập thể dục quá sức và trường diễn có thể làm cho hệ miễn dịch của trẻ trở nên kém đi và trẻ dễ bị bệnh. Đó là lý do vì sao HLV Nguyễn Thái Hưng khuyên bạn nên tìm kiếm sự hướng dẫn chuyên nghiệp khi mới bắt đầu tập để được hướng dẫn chính xác các động tác, đồng thời tư vấn những động tác nào bạn nên và không nên tập. Ngoài ra, cần chú ý khởi động kỹ trước khi tập và giãn cơ khi kết thúc.

“Tốt nhất hãy lựa sức mình sao cho lúc tập không có cảm giác phải cố sức quá. Tập nhẹ nhưng thực hiện chính xác các động tác và cố gắng duy trì việc tập luyện đều đặn sẽ cho bạn kết quả tốt hơn nhiều với việc ra sức tập nặng mà thiếu chuẩn xác.

Bên cạnh việc tập luyện, trẻ đang độ tuổi phát triển vẫn cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học. Vì vậy, hãy thực hành một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất thiết yếu, cần cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, không nên vội kiêng khem theo một chế độ dinh dưỡng đặc biệt nào”, HLV Nguyễn Thái Hưng nhấn mạnh.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top