Trẻ càng nhỏ càng dễ viêm tiểu phế quản

(khoahocdoisong.vn) - Viêm tiểu phế quản là bệnh viêm nhiễm cấp tính của các cuống phổi nhỏ hay còn gọi là các tiểu phế quản. Tiểu phế quản này vừa nhỏ (đường kính < 2mm) vừa mềm (do không có sụn nâng đỡ) nên khi bị viêm sẽ dễ bị xẹp lại, dễ bị chít hẹp làm đường thở bị tắc nghẽn.

Hỏi: Mấy hôm Tết tôi đưa cháu về quê thăm ông bà, chắc do trời rét nên cháu bị ho như ho gà, sốt, thở gấp. Đi khám, bác sĩ nói viêm tiểu phế quản, xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không?

Nguyễn Khánh Hòa (Đông Anh, Hà Nội)

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, viêm tiểu phế quản là bệnh viêm nhiễm cấp tính của các cuống phổi nhỏ hay còn gọi là các tiểu phế quản. Tiểu phế quản này vừa nhỏ (đường kính < 2mm) vừa mềm (do không có sụn nâng đỡ) nên khi bị viêm sẽ dễ bị xẹp lại, dễ bị chít hẹp làm đường thở bị tắc nghẽn. Vì vậy, trẻ sẽ bị khò khè, khó thở và nặng hơn nữa trẻ sẽ bị thiếu oxy để thở. Viêm tiểu phế quản hay xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt xuất hiện nhiều khi thay đổi thời tiết, rét đậm. Khi mới mắc bệnh, trẻ có triệu chứng cảm trong 2-3 ngày đầu, sốt nhẹ, ho, sổ mũi sau đó ho tăng, ho giống ho gà, thở khò khè, thở gấp, nếu trẻ đang bú có thể bỏ bú, bệnh có triệu chứng tương tự hen phế quản. Bệnh do virus Respiratory syncytial gây ra. Virus này có khả năng lây lan nhanh nên có thể trở thành dịch. Người lớn, trẻ lớn cũng có thể bị nhiễm virus nhưng biểu hiện thường nhẹ, tựa như ho thông thường nhưng trẻ dưới 2 tuổi bị nhiễm có thể trở thành viêm tiểu phế quản. Trẻ càng nhỏ càng dễ bị nặng. Bệnh cần được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top