Trẻ bị thận hư chớ dùng thuốc Nam

(khoahocdoisong.vn) - Chưa có công trình nghiên cứu nào về tác hại của việc dùng thuốc Nam để điều trị bệnh thận ở trẻ. Việc dùng thuốc Nam, không rõ nguồn gốc dẫn tới hư thận nặng, thậm chí nhiều ca nhập viện trong tình trạng sốc (nếu không được xử lý kịp thời sẽ tử vong)

Bé Nguyễn Công H., 5 tuổi, Hưng Yên được phát hiện mắc chứng thận hư cách đây 6 tháng. Uống thuốc theo đơn bác sĩ ít lâu, thấy cháu chưa khỏi, người nhà đã nghe theo mách bảo của hàng xóm cho cháu chuyển sang dùng thuốc Nam.

Dùng thuốc Nam được 1 tháng, các biểu hiện bệnh của H. có giảm nhưng sau đó chứng phù ngày càng trầm trọng, làm tràn dịch ở ổ bụng, nước rỉ ra ngoài phải dùng bông để thấm... Gia đình sợ hãi đưa con tới viện khám, bác sĩ kết luận thận hư nặng, cũng may chưa dẫn tới sốc.

Lời bàn: Hiện chưa có công trình nghiên cứu nào về tác hại của việc dùng thuốc Nam để điều trị bệnh thận ở trẻ. Nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, 90% trẻ hư thận có thể hồi phục hoàn toàn, không để lại bất kỳ một di chứng nào. Tuy nhiên, phải dùng thuốc một thời gian dài (khoảng 3-4 tháng) mới thấy rõ tác dụng và sau khi hết phù, bệnh nhi vẫn phải tiếp tục uống thuốc.

Không ít gia đình sốt ruột cho con dùng thuốc Nam, không rõ nguồn gốc dẫn tới hư thận nặng, thậm chí nhiều ca nhập viện trong tình trạng sốc (nếu không được xử lý kịp thời sẽ tử vong).

BS Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
back to top