Trẻ bị ép ăn hoặc ăn quá no dễ đau dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Khi ăn quá nhiều hoặc bị ép ăn, trẻ sẽ có cảm giác buồn nôn, ợ hơi, ợ chua khiến dịch dạ dày chứa axit trào ngược lên thực quản lâu ngày sẽ viêm loét dạ dày.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thịnh (Hà Nội) vui mừng vì thấy khi con mới ăn dặm phải ép con ăn đến năm hơn 3 tuổi thì bé rất ham ăn, luôn miệng đòi ăn, nhiều lúc anh chị còn phải kìm không dám cho con ăn. Nhưng niềm vui của chị không được bao lâu thì bé suốt ngày kêu đau bụng và bắt đầu có biểu hiện chán ăn. Nhiều hôm bé phải nghỉ học vì không thể đến lớp được. Chị đưa con đi khám mới biết con bị viêm loét toàn bộ dạ dày.

Lời bàn: Nhiều người quan niệm chỉ có người lớn mới bị đau dạ dày do ăn uống, sinh hoạt bừa bãi là sai lầm. Hiện nay đau dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa và trẻ nhỏ từ tuổi mầm mon, thậm chí mấy tháng tuổi cũng có thể đau dạ dày. Phần lớn trẻ bị đau dạ dày là do thường xuyên ăn quá no hoặc vì lười ăn mà cha mẹ ra sức ép ăn cho bằng được.

Khi ăn quá nhiều hoặc bị ép ăn, trẻ sẽ có cảm giác buồn nôn, ợ hơi, ợ chua khiến dịch dạ dày chứa axit trào ngược lên thực quản lâu ngày sẽ viêm loét dạ dày. Vì vậy, các vị phụ huynh đừng vì thấy con ăn nhiều đã mừng vội. Vì ăn quá nhiều kiểu no cành hông rất có hại cho dạ dày trẻ.

BS Nguyễn Văn Quang (Hội Nam Y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top