Trẻ ăn dưa chuột tốt cho răng miệng

(khoahocdoisong.vn) - Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo, là loài thực vật thuộc họ bầu bí. Dưa chuột thanh mát do chứa hàm lượng nước cao, hơn 96% là nước. Dưa chuột được sử dụng rộng rãi là do chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng, đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Trong 100g dưa chuột có protein 1g, chất xơ 1g, đường 2g, natri 2mg, carbonhydrate 4g, vitamin C 14% RDI (nhu cầu dinh dưỡng cần thiết trong một ngày), magie 10% RDI, mangan 12% RDI, kali 13% RDI, vitamin K 62% RDI. Dưa chuột giàu chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, canxi, sắt, photpho, kẽm… không phải loại thực phẩm nào cũng có được. Còn theo y học cổ truyền, dưa chuột có vị ngọt tính hàn, tác dụng giải khát, lợi tiểu, kích thích tiêu hoá, lọc máu, phòng trị bệnh thống phong (gút), huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường, khó ngủ... Trong dưa chuột có hơn 96% là nước nên đây là loại thực phẩm giúp giữ nước cho cơ thể, hỗ trợ cân bằng nồng độ điện giải trong những ngày hè oi nóng. Việc giữ nước cho cơ thể không chỉ giảm tình trạng mệt mỏi mà còn giúp điều hòa thân nhiệt và đảm bảo quá trình trao đổi chất.

Dưa chuột tốt cho người trưởng thành, người có tuổi, đặc biệt chống lại quá trình oxy hóa. Oxy hóa là quá trình lão hóa của các tế bào trong cơ thể. Quá trình này có thể dẫn đến sự hư hại và thoái hóa một số cơ quan như xương khớp, da, tim mạch, tuyến tụy, thần kinh… Nếu bổ sung dưa chuột trong các bữa ăn hằng ngày sẽ có tác dụng chống oxy hóa, kiểm soát hoạt động của gốc tự do và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính. Trẻ ăn dưa chuột rất tốt cho răng miệng. Dưa chuột có hàm lượng nước, chất xơ rất dồi dào giúp răng nướu khỏe mạnh, chất phytochemcial có trong dưa chuột giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng hiệu quả. Với hàm lượng nước, chất xơ phong phú kết hợp với vị ngọt, tính mát vượt trội, ăn dưa chuột hằng ngày giúp đẩy lùi và cải thiện táo bón, khó tiêu, ợ nóng, đau dạ dày. Vào mùa hè, rôm sẩy mọc nhiều, chỉ cần lấy dưa chuột rửa sạch, thái miếng, ép lấy nước, hòa với mật ong, uống liên tục trong vòng 5 - 7 ngày sẽ hết. Nếu cổ họng sưng đau do nằm điều hòa hoặc uống nước lạnh, lấy 1 quả dưa chuột già, loại bỏ hết hạt trong quả dưa, cho 20g mang tiêu vào, phết cho đều, phơi trong râm cho đến khô, khi dùng cắt từng miếng để ngậm sẽ thấy tác dụng.

Dưa chuột tốt nhưng không  nên dùng cho người hư hàn mới ốm dậy, trường hợp cần tăng cân phục hồi sức khỏe, chứng  tay chân sưng, nhức mỏi, co quắp do hàn, chứng bụng đầy đau do hư hàn hư trướng thông, chứng bụng đau do hàn lạnh… 

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top