Trẻ 4 tuổi dậy thì vì uống phải thuốc tránh thai

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay có nhiều bé dậy thì sớm là do lối sống như sử dụng các loại thực phẩm có chứa những thuốc tăng trọng...

Bé Nguyễn Thị H. mới hơn 4 tuổi đã thấy xuất hiện kinh nguyệt, ngực phát triển... và được bác sĩ kết luận dậy thì sớm. Truy tìm nguyên nhân thì mới hay trước đó một vài tháng, mẹ bé vô tình bỏ quên vỉ thuốc tránh thai, bé thấy mẹ uống nên cũng làm theo.

Lời bàn: Theo ThS Bùi Phương Thảo, Bệnh viện Nhi T.Ư, hiện nay có hiện tượng trẻ dậy thì sớm là do lối sống như sử dụng các loại thực phẩm có chứa những thuốc tăng trọng... hay do người lớn sử dụng các loại thuốc, hóa chất, mỹ phẩm khiến trẻ gián tiếp bị ảnh hưởng, ví dụ như người cha sử dụng loại kem testosterol bôi trên da, trẻ tiếp xúc với da của cha; cha mẹ sử dụng thuốc xịt để tăng ham muốn tình dục, cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ em, như khi để vướng vào tấm trải giường hay quần áo của trẻ.

Đặc biệt, có một số trường hợp trẻ uống nhầm phải thuốc tránh thai của mẹ hay các thuốc có chứa hormon... Vì vậy, các bậc cha mẹ cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc, mỹ phẩm... có chứa hormon cần để xa, không cho trẻ tiếp xúc hoặc uống phải.

Theo Đời sống
back to top