Trẻ 3 tháng tuổi ngộ độc chì vì đánh tưa bằng thuốc cam

(khoahocdoisong.vn) - Chiều 11/8, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận một bệnh nhi 3 tháng tuổi, chuyển từ bệnh viện khác đến với chẩn đoán viêm màng não. Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhi bị bệnh hai ngày nay với biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kết quả thăm khám ban đầu cho thấy, trẻ hôn mê, da xanh nhợt, thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt.

Chiều 11/8, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận một bệnh nhi 3 tháng tuổi, chuyển từ bệnh viện khác đến với chẩn đoán viêm màng não. Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhi bị bệnh 2 ngày nay với biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kết quả thăm khám ban đầu cho thấy, trẻ hôn mê, da xanh nhợt, thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt. Gia đình cho biết,  chỉ dùng duy nhất thuốc Nystatin để đánh tưa. Khai thác sâu các loại thuốc dùng cho bé, sau này các bác sĩ biết được gia đình đã dùng thuốc cam trong vòng 1 tuần để đánh tưa lưỡi và đã dừng thuốc 5 ngày nay.

Lời bàn: BS Lương Văn Chương, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, khi cấp cứu cho bệnh nhi, các bác sĩ đã nghĩ ngay tới các nhóm bệnh gây hôn mê ở trẻ thường gặp bao gồm bệnh lí thần kinh như viêm não, màng não, xuất huyết não, ngoài ra còn nhóm bệnh hiếm gặp hơn có thể là ngộ độc hoặc rối loạn chuyển hóa. Qua khai thác tình trạng bệnh, các bác sĩ nghĩ ngay tới ngộ độc chì. Bệnh nhi được lấy máu gửi Viện Hóa học để làm định lượng chì. Chỉ một giờ sau khi gửi mẫu, kết quả trả về cho thấy, lượng chì trong máu của bệnh nhi là 139,83Mg/Dl, cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não. Cháu bé sau đó được điều trị bằng truyền dịch và dùng các thuốc giải độc đặc hiệu là thuốc D-penicilamin, thuốc này có khả năng gắp các kim loại nặng và thải ra ngoài cơ thể. Hiện bệnh nhi đã tỉnh táo hơn, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài nhiều đợt, thậm chí có thể hàng năm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top