Trầu không trị bệnh đường tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ 100g lá trầu không chứa 0,8 – 1,8% tinh dầu. Các thành phần chính trong loại lá này có đặc tính kháng sinh mạnh, gây ức chế nhiều chủng vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn Coli, phế khuẩn cầu, liên cầu khuẩn, lỵ… Do đó, lá trầu không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Làm thuốc giảm đau: Có thể dùng loại lá này để giảm đau trong các trường hợp bị trầy, rách hay xước da, phát ban hay sưng viêm (cả bên trong lẫn bên ngoài), khó tiêu, táo bón… Chỉ cần lấy một vài lá trầu không giã nát rồi đắp lên chỗ đau. Ngoài ra, cũng có thể nhai nát lá trầu không, nhấp lấy phần nước rồi nhả bã để làm dịu những cơn đau từ bên trong.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong lá trầu không có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp khôi phục lại mức pH bình thường trong dạ dày. Nhờ đó giúp kiểm soát chứng trào ngược dạ dày thực quản. Lá trầu không còn có khả năng cải thiện khả năng chuyển hóa trong cơ thể, giúp kích thích tuần hoàn  trong ruột để ruột hấp thu các khoáng chất và vitamin từ thức ăn tốt hơn. Chất thải cũng sẽ được loại bỏ dễ dàng do cơ vòng hoạt động hiệu quả hơn nhờ vào tác dụng kích thích của lá trầu không, chứng táo bón sẽ được xoa dịu. Cách chữa táo bón bằng lá trầu không khá đơn giản: Nhai nát vài lá trầu rồi nuốt lấy nước và nhả bã khi bụng đang đói hoặc băm nát lá trầu không cho vào nước đã đun sôi để nguội và để qua đêm. Uống nước này vào ngày hôm sau khi bụng đói.

 Bảo vệ sức khỏe răng miệng: Nhai lá trầu không có thể đánh bay mùi hôi miệng, làm dịu các cơn đau răng. Tuy nhiên, đừng quên đánh răng sau khi nhai lá trầu không. Ngoài ra, cũng có thể đun sôi lá trong nước rồi lọc lấy nước súc miệng hàng ngày để giữ vệ sinh cho răng miệng và giúp hơi thở luôn thơm mát.

 Chữa ho: Lá trầu không có tác dụng chữa ho khá nhanh vì chúng chứa nhiều chất kháng sinh mạnh, không chỉ làm tan đờm mà còn hạn chế được tình trạng viêm nhiễm do các cơn ho dai dẳng gây ra. Cách làm thuốc ho từ lá trầu không như sau: Đun sôi lá trầu không trong nước cùng với một ít nụ đinh hương và nhục đậu khấu. Lọc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày.

Lương y Hoàng Anh Tuấn (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top