Trật khớp vì kéo trẻ một tay

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thường bị trật hoặc bán trật khớp khuỷ tay sau khi người lớn chúng ta cầm cổ tay-bàn tay của trẻ nhấc kéo lên mạnh đột ngột.

Bé Nguyễn Quang H. (4 tuổi, Hà Nội) sau khi được bố cầm một tay kéo lên thì kêu khóc và ôm vùng khuỷu tay, không cho người lớn động vào và cũng không chịu cầm nắm bất kỳ thứ gì bằng tay đó. Gia đình đưa bé đến viện thì mới biết bé bị trật khớp khuỷu tay và được bác sĩ nắn vào.

Lời bàn: ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thường bị trật hoặc bán trật khớp khuỷ tay sau khi người lớn chúng ta cầm cổ tay-bàn tay của trẻ nhấc kéo lên mạnh đột ngột.

Biểu hiện: Trẻ đau vùng khuỷ và hầu như không dám dùng tay đó để cầm nắm bất cứ vật gì, trẻ sẽ đau và khóc khi chúng ta cố gắng sờ vào tay bé. Khi nghi ngờ trẻ bị trật khớp, gia đình nên cho con đến viện hoặc phòng khám xương khớp gần nhất để được thăm khám và nắn lại.

Rất nhiều bệnh nhân đặc biệt trẻ em bị chấn thương vùng khớp như khớp khuỷu, khớp cổ chân, khớp gối… không được thăm khám và điều trị từ đầu dẫn đến hậu quả rất không tốt về sau như dính khớp, vẹo lệch trục chi, hạn chế biên độ khớp, đau nhức khớp mạn tính và thoái hoá khớp sớm…

Để phòng tránh trật khớp khuỷu cho trẻ dưới 5 tuổi, chúng ta không nên kéo hay nhấc bổng trẻ bằng động tác chỉ cầm vào một tay.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top