Trật đốt sống do nghiện phim dài tập

(khoahocdoisong.vn) - khi ngồi máy vi tính cũng như xem tivi, mọi người thường ngồi ở tư thế gù lưng xuống khiến cho các cơ cổ bị kéo căng hết mức. Tư thế này kéo dài sẽ khiến cột sống bị cong dễ dẫn tới trật và đau đốt sống

Bà Đỗ Phương Hạnh (Hà Nội) từ trẻ đã thích phim ảnh nhưng không có nhiều thời gian để xem. Nghỉ hưu là lúc bà được hoạt động theo sở thích. Vì vậy, ngoài những lúc phải chợ búa, cơm nước… thời gian còn lại bà chủ yếu xem tivi, xem các bộ phim ưa thích. Bà thường thức cả trưa, ngủ muộn để xem.

Gần đây, bà cảm thấy đau cột sống, đặc biệt là vùng đốt sống cổ. Đi khám chụp X-quang cho thấy bà bị trật đốt sống cổ và bác sĩ khuyên nên hạn chế xem tivi.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Quang, Bệnh viện Thể thao cho biết, khi ngồi máy tính cũng như xem tivi, mọi người thường ngồi ở tư thế gù lưng xuống khiến cho các cơ cổ bị kéo căng hết mức.

Tư thế này kéo dài sẽ khiến cột sống bị cong dễ dẫn tới trật và đau đốt sống, đặc biệt vùng cổ. Làm việc với máy tính và xem tivi nhiều còn khiến chúng ta có thói quen ngồi ì làm tăng sức ép lên cột sống.

Để phòng ngừa tình trạng đau mỏi cổ, không nên ngồi quá lâu, khoảng nửa tiếng phải đứng lên đi lại. Khi ngồi lên giữ đúng tư thế, màn hình máy tính, tivi cần đặt ngang tầm nhìn để không phải gắng rướn cổ lên hoặc cúi xuống. 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top