Trật đốt sống cổ vì đeo túi to

(khoahocdoisong.vn) - Thói quen dùng túi to, đeo một bên sẽ làm gia tăng tình trạng trật đốt sống cổ.

Chị Nguyễn Thị H. (35 tuổi, Hà Nội) thường thích dùng túi to cho sành điệu và tiện dụng. Chị nghĩ, một cái túi to để được cả máy tính xách tay và vô số sổ sách, đồ dùng khi đi làm, tiện hơn là vừa phải mang ba lô đựng máy tính lại vừa cầm túi nhỏ để đừng đồ lặt vặt.

Gần đây, chị thường thấy đau mỏi cổ và ngày càng tăng nhất là khi đeo túi nặng. Khi tình trạng đau trầm trọng, chị đi khám thì được kết luận trật đốt sống cổ. Bác sĩ khuyên chị không nên đeo túi nặng trên vai. 

Lời bàn: Theo PGS.TS Trần Trung Dũng, giảng viên Cơ xương khớp, Đại học Y Hà Nội, đeo những chiếc túi to đựng nhiều đồ khiến vai và cổ phải chịu gánh nặng. Nếu thường xuyên đeo túi nặng sẽ dẫn đến đau vùng lưng phía trên và các đốt sống cổ.

Đặc biệt, thói quen thường đeo túi một bên sẽ làm gia tăng tình trạng trật đốt sống cổ. Chính vì vậy, hãy loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi túi xách. Khi mang túi cần giữ cơ thể ở tư thế đầu và cổ thẳng, không được cong vẹo. Khi bắt buộc phải mang nhiều đồ nặng thường xuyên thì nên đeo ba lô qua hai vai.

Theo Đời sống
back to top