Trao giải Quả cầu vàng 2019 cho 10 tài năng khoa học trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 6/7, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải thưởng Quả cầu vàng 2019 và phần thưởng cho nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN năm qua.

Giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu Vàng nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ; tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Giải thưởng năm nay trao cho 10 gương mặt xuất sắc, được chọn ra từ 45 ứng viên ở 5 lĩnh vực: Công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ y-dược, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường, công nghệ vật liệu mới. Để được chọn, cá nhân phải có nhiều công trình khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín và thuộc phân loại xếp hạng giá trị khoa học cao (Q1-Q4), có nhiều bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích được áp dụng trong thực tế.

So với những năm trước, năm nay hồ sơ của các ứng viên đang học tập, công tác ở nước ngoài tham gia nhiều hơn, chất lượng hồ sơ tốt và có nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều cá nhân là chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia, có đề tài ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả cao, có nhiều công trình khoa học chất lượng cao thuộc danh mục Q1, có nhiều bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận, có giải thưởng quốc tế...

Nhân dịp này, 20 nữ sinh xuất sắc cũng đã được trao Phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2019. Bắt đầu triển khai từ năm 1999, Phần thưởng do Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hàng năm trên 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Điện, Điện tử và Cơ khí. Phần thưởng nhằm khuyến khích nữ sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu khoa học công nghệ, góp phần đào tạo nguồn cán bộ nữ trẻ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, để đạt được Giải thưởng Quả cầu Vàng cũng như Phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ, các cá nhân đã có quá trình phấn đấu bền bỉ, lâu dài, không ngừng nghỉ. Đó là niềm vinh dự nhưng cũng đặt lên vai mỗi bạn trách nhiệm, yêu cầu lớn lao hơn, bởi đây mới là những kết quả, ghi nhận thành công bước đầu của mỗi bạn trên con đường nghiên cứu khoa học còn rất dài ở phía trước.

Theo Đời sống
back to top