Trao giải cuộc thi phim ngắn về phòng chống thiên tai

Nhân kỷ niệm Ngày phòng chống thiên tai, UNDP đã công bố các tác phẩm đạt giải cuộc thi “Những sự kiện cực đoan – Bài học quá khứ và hành động tương lai”.

Ban tổ chức cùng các tác giả đoạt giải cuộc thi.

Lễ trao giải cuộc thi do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Tổng cục phòng chống thiên tai tổ chức, Công ty Cổ phần Times Media thực hiện nhân kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam (22/05/1946 – 22/05/2018).

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai nhấn mạnh vai trò quan trọng của truyền thông trong quản lý phòng chống thiên tai: “Để đóng góp vào công tác phòng chống thiên tai ở góc độ về truyền thông, chúng tôi đánh giá rất cao về việc các cơ quan truyền thông đã kịp thời đưa tin, phản ánh về diễn biến của thiên tai cũng như ứng phó và khắc phục hậu quả sau những trận thiên tai thời gian vừa qua. Rất nhiều tác phẩm đã có hiệu quả truyền thông rất lớn trong vấn đề này”.

Sau bốn tháng công bố cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được gần 80 tác phẩm từ các tác giả trên khắp mọi miền. Các tác phẩm phản ánh các tác động nghiêm trọng của thiên tai, khó khăn, những mất mất và thiệt hại của người dân sinh sống trong khu vực hay xảy ra thiên tai, đồng thời đưa ra các giải pháp thực tế.

Trong số 78 tác phẩm tham gia dự thi, giải nhất đã thuộc về phim ngắn “Đừng đùa với thiên tai” của Đài phát thanh tỉnh Khánh Hòa. Đồng giải nhì thuộc về tác phẩm của Đài truyền hình Việt Nam “Lũ quét  Mù Căng Chải – nguyên nhân hình thành, một số giải pháp” và “Chuyện cái ao” đến từ Đài Phát thanh và truyền hình Sóc Trăng. Ngoài ra còn có 3 tác phẩm giành giải ba.

Ban Tổ chức trao Giải nhất cho đại diện nhóm tác giả Đừng đùa với thiên tai.

Nhìn vào những thước phim từ cuộc thi có thể thấy vai trò xung kích và sự dấn thân chuyên nghiệp của các nhà báo.

Hình ảnh từ máy quay cho thấy phóng viên ở vị trí rất nguy hiểm và thực tế đã có nhiều tai nạn xảy ra. Vì vậy, nên có một chương trình hoặc một kênh thông tin hướng dẫn kỹ năng làm báo về thiên tai để truyền thông hiệu quả hơn, tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Giám đốc Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam Caitlin Wiesen cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh thiên tai diễn ra phức tạp khó lường ở Việt Nam, việc phòng chống thiên tai phải là ưu tiên hàng đầu: “Trong vòng 20 năm qua, tại Việt Nam, thiên tai khiến hơn 400 người thiệt mạng, mất tích hàng năm. Năm 2017 chứng kiến kỷ lục những trận bão gây thiệt hại nghiêm trong về người và của ở Việt Nam.

Thiệt hại kinh tế khoảng 1,5% GDP. Vì vậy việc phòng chống, nâng cao nhận thức về thiên tai là rất cần thiết… Điều này cũng nhắc nhở chúng ta cần phải tìm ra sáng kiến mới, thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn để xây dựng khả năng phục hồi cho người dân để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”.

Kết thúc lễ trao giải, Tổng cục phòng chống thiên tai và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam đã phát động và công bố Cuộc thi phim ngắn về đề tài thiên tai 2018 với chủ đề “Giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và chủ động thích ứng với biển đổi khí hậu bắt đầu từ cộng đồng”. Thông tin chi tiết về cuộc thi được đăng tải trên: http://www.phimphongchongthientai.com.

PV (tin tài trợ)

Theo Đời sống
back to top