Tránh tốn điện, hại da khi dùng quạt sưởi

Nên bật quạt sưởi trước từ 5-10 phút giúp cho nhiệt được tỏa đều ra khắp phòng, việc tăng hay giảm nhiệt cũng phải được diễn ra từ từ, không nên tắt hay bật quạt ở mức cao đột ngột.

Vào những ngày đông rét buốt kéo dài ở mức dưới 10 độ C, ngoài dùng các cách giữ ấm nhà, thì nhiều gia đình còn sử dụng điều hòa hai chiều, đèn sưởi hay quạt sưởi, đặc biệt là những gia đình có người già và trẻ nhỏ để làm ấm.

Hiện nay, khá nhiều gia đình lựa chọn sử dụng quạt sưởi thay vì điều hòa hai chiều hay máy sưởi trong những ngày đại hàn.

Để sử dụng máy sưởi, quạt sưởi một cách hiệu quả, an toàn nhất cho bản thân và các thành viên trong gia đình, có một số điều bạn cần lưu ý dưới đây.

Đặt nhiệt độ quạt sưởi hợp lý

Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh thì cần phải đặt nhiệt độ quạt sưởi càng cao nhà sẽ càng ấm, tuy nhiên, đây là một sai lầm cơ bản cần phải được khắc phục. Khi đặt nhiệt độ quá cao và chênh lệch nhiều so với nhiệt độ ngoài trời dễ gây nên tình trạng “sốc nhiệt” cho người sử dụng, bởi lẽ tình trạng nhiệt thay đối đột ngột ngoài trời và trong nhà rất nguy hiểm.

Hơn nữa, nếu để nhiệt độ cao qua đêm, nhiệt độ phòng bị đẩy lên cao khiến không khí ngột ngạt, khó chịu làm cho bạn không có được giấc ngủ ngon và dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý từ 20-25 độ C khi sử dụng quạt sưởi để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Để tránh tình trạng này, cần phải điều chỉnh nhiệt độ quạt sưởi phù hợp, không quá cao hay quá thấp so với nhiệt độ bên ngoài. Theo các chuyên gia mức nhiệt độ lý tưởng nhất là từ 20-25 độ C, được chứng minh thích hợp với khí hậu nước ta và phù hợp với làn da nhạy cảm của các bé.

Bật quạt vài phút trước khi sử dụng và không bật-tắt đột ngột

Cũng giống như khi sử dụng điều hòa, việc bạn bật quạt sưởi trước từ 5-10 phút giúp cho nhiệt được tỏa đều ra khắp phòng, khi bước vào sẽ thấy trung hòa và dễ chịu hơn nhiều.

Ngoài việc bật quạt trước, thì việc tăng hay giảm nhiệt cũng phải được diễn ra từ từ, bạn không nên tắt hay bật quạt ở mức cao đột ngột. Mỗi quạt đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ nên cần giảm nhiệt dần rồi mới tắt, cũng như khi bật phải từ nhiệt độ thấp rồi tăng dần, điều này vừa giúp bạn dần thích ứng với nhiệt độ vừa giúp tăng “tuổi thọ” cho quạt sưởi nhà bạn.

Để quạt sưởi ở vị trí thông thoáng, cách xa 2 mét

Việc đặt quạt sưởi quá gần dễ khiến người dùng bị khô da, bị bỏng do nhiệt lượng cao mà quạt tỏa ra.

Việc để quạt sưởi ở vị trí thông thoáng sẽ giúp hơi ẩm được lan tỏa đều khắp phòng, cũng an toàn và giúp cho quạt bền hơn so với việc để ở những nơi ẩm ướt. Khi đặt quạt phải lưu ý để ở nơi mặt phẳng, vững chắc, đảm bảo an toàn, không hở điện hay gây nghiêng đổ.

Tuyệt đối không để trẻ lại gần hay chạm vào quạt, đặc biệt khi quạt đang vận hành.

Khoảng cách an toàn khi sử dụng quạt sưởi là để cách xa người dùng từ 1,5-2m vì nhiệt lượng từ quạt tỏa ra khá mạnh nên đứng, ngồi hoặc nằm quá gần dễ khiến bạn dễ bị bỏng nhiệt, hay dễ khiến da bị khô, đặc biệt là với người có da nhạy cảm hoặc trẻ em. Tuyệt đối, không để trẻ lại gần hay sờ vào quạt bởi có thể gây ra tình huống rất nguy hiểm.

Đặt một chậu nước và bật quạt thông gió hoặc để hé cửa khi dùng quạt sưởi

Những thiết bị làm ấm như điều hòa, đèn sưởi hay quạt sưởi dễ khiến cho không khí vốn đã hanh khô của mùa đông càng bị đốt nóng, vì vậy việc đặt một chậu nước trong phòng nhằm tạo độ ẩm phòng là rất cần thiết.

Việc đóng kín cửa khi sử dụng các loại thiết bị sưởi cũng là một thói quen sai lầm vì khi ấy không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí và mệt mỏi cho người sử dụng. Bạn nên mở hé cửa hoặc bật quạt thông gió để không khí được lưu thông, căn phòng vẫn ấm áp nhưng sẽ thoáng và dễ chịu hơn nhiều.

Không lạm dụng quạt sưởi

Khi sử dụng quạt sưởi hàng ngày, nhiệt độ trong phòng thường xuyên tăng khiến cho da có cảm giác bị khô, nếu tình trạng này kéo dài, nó dễ khiến cho da bị nứt nẻ, thô ráp. Đặc biệt, nếu bạn không chú ý tới việc bổ sung nước sẽ dẫn tới thiếu nước, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là sức đề kháng, hoặc gây ra những bệnh liên quan đến hô hấp.

Quạt sưởi chỉ nên được sử dụng khi trời quá lạnh, sau khi dùng vài tiếng nên để cho quạt “nghỉ” trước khi tiếp tục hoạt động.

Lời khuyên cho chúng ta là không nên lạm dụng máy sưởi, quạt sưởi, chỉ nên sử dụng vào những ngày thời tiết quá lạnh. Mỗi lần sử dụng cũng không nên mở quá lâu hay để ở nhiệt độ quá cao, quạt cần được “nghỉ” để đảm bảo hoạt động hiệu quả, không quá công suất. Khi đó bạn nên mở các cửa để không khí được lưu thông, không khí khô nóng cũ được “tái tạo”, thay thế bằng không khí mới.

Lưu ý khi lựa chọn quạt sưởi

Điều quan trọng nhất khi sử dụng quạt sưởi hay các thiết bị làm ấm là bạn cần sáng suốt, lựa chọn những sản phẩm có chất lượng, của các thương hiệu có uy tín và bảo hành.

Hiện nay, loại quạt sưởi hơi nước được các gia đình rất tin tưởng sử dụng bởi chỉ với một lần đầu tư có thể dùng chiếc quạt hơi nước cả mùa đông và mùa hè. Hơn nữa, trong những ngày rét đậm rét hại, loại quạt đa năng này có hơi nước thổi ra cùng hơi nóng nên tránh được đáng kể tình trạng khô da cho bạn và gia đình, rất hữu ích.

An Nhiên (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top