Tránh sai lầm khi giữ ấm cho nhà ngày lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Mùa lạnh năm nay đã đến sớm. Để giữ ấm cho nhà ngày lạnh, nhiều người sử dụng các biện pháp rất phổ biến như đóng chặt cửa phòng, sử dụng mùi hương, dùng thảm, buông rèm… Tuy nhiên, việc này đôi khi lại gây tác dụng ngược.

Ấm nhưng ô nhiễm

Do sợ lạnh, nhiều người có thói quen đóng kín cửa hoặc sử dụng rèm dày để không cho gió và khí lạnh tràn vào nhà. Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty Vệ sinh Nhà sạch cho biết, việc đóng kín cửa, bịt kín các khe cửa hoặc sử dụng rèm thật dày để tránh gió lùa là một cách hữu hiệu khiến cho căn nhà không bị khí lạnh xâm nhập. Tuy nhiên, việc này đôi khi lại có tác dụng ngược khiến cho căn nhà không có sự lưu thông không khí, khiến cho không khí trong nhà đặc quánh vì ô nhiễm.

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, nhiều người cho rằng, không khí trong nhà ít bị ô nhiễm, nhưng thực tế, không khí trong nhà rất dễ bị ô nhiễm bởi hoạt động đun nấu, sự phát nhiệt của các thiết bị điện tử, bụi, nấm mốc, vi sinh vật… Việc đóng kín cửa khiến cho khí tươi không có cơ hội vào tràn vào nhà và đẩy không khí ô nhiễm ra bên ngoài. Nhà ấm nhưng bốc mùi hôi mốc.

Vì thế, khi trời lạnh hãy kiểm tra các cửa và quan sát hướng gió lùa vào nhà, để có sự đóng mở cửa hợp lý. Ngoài ra, thay vì đóng cửa, bạn nên mở he hé để không khí có sự lưu thông và đừng đóng cửa im ỉm suốt ngày đêm.

Trong ngày, cũng có những lúc nhiệt độ nhích lên, thậm chí là có những ngày sẽ có khoảng thời gian xuất hiện nắng, lúc đấy, hãy mở toang cửa để không khí tươi tràn vào nhà, thậm chí nếu có nắng, ánh nắng còn giúp diệt trừ nấm mốc, vi khuẩn.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thành Vinh, sử dụng rèm cửa dày cũng là cách ngăn chặn hơi ấm thoát ra và nhiệt lạnh từ bên ngoài xâm nhập vào phòng. Các tông màu như xanh đậm, nâu vàng, đỏ mận… sẽ giúp căn phòng trở nên ấm cúng bởi chúng hấp thụ và giữ nhiệt tốt hơn, tạo được cảm giác ấm áp hơn hẳn những bộ rèm cửa sáng màu.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng buông rèm suốt ngày. Vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời, bạn nên để rèm mở hoặc chỉ che lớp rèm mỏng, với loại rèm hai lớp. Mặt trời chính là nguồn cung cấp nhiệt giúp xua tan cái lạnh giá và làm căn nhà trở lên thoáng đãng hơn.

Sử dụng mùi hương đúng cách

Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết, mùi hương được chứng minh là có tác dụng trong việc làm ấm căn nhà. Nến thơm, sáp thơm, nước hoa, đặc biệt là tinh dầu rất có ích trong việc tạo ra cảm giác ấm áp cho căn phòng. Tuy nhiên, khi xông tinh dầu hoặc sử dụng các chất tạo mùi hương cho căn nhà chúng ta có thói quen đóng kín cửa. Điều này cũng là một sai lầm.

Thực tế, khi dùng tinh dầu để đốt, tinh dầu sẽ khuếch tán trong không khí, lượng đến mũi là không quá nhiều nên ít gây độc, tuy nhiên đấy là sử dụng ít. Nếu chúng ta sử dụng một lượng tinh dầu lớn, dùng hàng ngày và đóng kín cửa thì nguy hiểm là điều được cảnh báo.

Vì thế, bạn có thể sử dụng tinh dầu để làm thơm phòng, ấm phòng nhưng không nên quá lạm dụng thường xuyên và tránh dùng với liều lượng lớn. Ngoài ra, khi sử dụng tinh dầu hoặc các chất tạo mùi hương nên mở thoáng cửa.

Đừng để chóng mặt, chảy máu mũi vì thiết bị sưởi

Theo KS Nguyễn Văn Hùng, Công ty TNHH Điện lạnh Ánh Sao, quạt sưởi, đèn sưởi, điều hòa nóng… cũng có tác dụng trong việc làm ấm nhà. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì thích ấm nên để nhiệt độ cao khiến cả căn phòng bị nóng bức, ngột ngạt. Và điều này là hoàn toàn không tốt nhẹ thì gây mất nước và làm da nứt nẻ, nặng hơn có thể gây khó thở, thậm chí là chảy máu mũi…

Tốt nhất, khi sử dụng người dân cần phân biệt giữa ấm và nóng và tránh lạm dụng chúng. Với điều hòa nhiệt độ chỉ nên để ở mức 24 -26 độ C hoặc đảm bảo không chênh lệch với môi trường bên ngoài quá 10 độ C. Với quạt sưởi, nên chọn loại máy sửa có bộ cảm biến nhiệt và rơle tự ngắt khi đủ nhiệt độ sưởi ấm; với những máy sưởi không có bộ phận này, có thể tự mua rơle nhiệt và lắp thêm cho máy sưởi.

Ngoài ra, không nên lạm dụng bật quạt sưởi, máy điều hòa nhiều giờ trong ngày. Trong ngày sẽ có những khoảng thời gian thời tiết ấm áp lên, lúc ấy hãy tắt các thiết bị này, mở hé cửa để đón khí tươi vào nhà. Thêm một lưu ý nữa là nên để chậu nước hoặc quạt phun sương để tránh không khí khô, nóng trong phòng.

Theo Đời sống
back to top