Tránh sai lầm khi cắm hoa trong nhà

Hoa là yếu tố mang lại sự tươi mới, tăng năng lượng cho ngôi nhà, tạo tâm lý thoải mái cho con người. Tuy nhiên, khi cắm hoa nhiều người vẫn mắc sai lầm khiến cho căn nhà mất thẩm mỹ, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Dị ứng phấn hoa

Khi cắm hoa trong nhà, nhiều người ý thức được mùi hương của hoa có thể gây hại cho sức khoẻ, vì thế có những cách để phòng tránh như tránh cắm hoa có mùi thơm nồng đậm, mở cửa thoáng khi cắm hoa. Tuy nhiên, rất ít người chú ý đến phấn hoa. Trong khi đó, phấn hoa lại có thể đem lại nhiều rắc rối cho chính bạn. Theo TS y khoa William Blahd thông tin trên website chăm sóc sức khoẻ WebMD (Hoa Kỳ), các nghiên cứu đã chỉ ra, phấn hoa cũng là một yếu tố gây nguy hiểm cho người già, trẻ em, những người có cơ địa mẫn cảm dị ứng. Những đối tượng này nếu hít phải hoặc sờ vào phấn hoa sẽ dễ bị kích ứng dị ứng, có thể với da hoặc với đường hô hấp. Những loài hoa mùi hương càng mạnh thì nguy cơ dị ứng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Các triệu chứng dị ứng với phấn hoa có thể khá khó chịu, từ sổ mũi, ngứa mũi, ngứa mắt đến áp lực xoang, đau đầu và đau họng.

Tốt nhất với những người có cơ địa mẫn cảm dị ứng, khi cắm hoa nên cắt bỏ phần nhị của chúng để giảm thiểu nguy cơ bị dị ứng. Ngoài ra, cần tìm hiểu về phấn của các loài hoa. Thực tế cho thấy, có khá nhiều loại hoa mà người có cơ địa mẫn cảm dị ứng có thể sống hòa hợp như hoa hồng, tulip, thu hải đường, xương rồng, thủy tiên, hoa bách nhật, hoa tú cầu, hoa họ cam quýt…

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cam-hoa-trong-nha-mau1.jpg

Hoa mang đến sự tươi mới cho không gian sống

Đừng ngại cắm hoa trong phòng ngủ

Hầu hết mọi người đều cho rằng hương thơm của hoa cũng có thể gây độc, chúng hấp thụ tất cả oxy trong phòng khi bạn đang ngủ khiến cho bạn khó ngủ, thậm chí là ngạt thở. Chính vì thế, nhiều người có ý định tử tử đã sử dụng những bông hoa “giết người” bằng cách chất đầy hoa trong phòng. Điều này thật phi lý. Hoa chỉ có thể “giết” bạn nếu bạn bị dị ứng với chúng. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn bị dị ứng với phấn hoa thì bạn vẫn có thể thưởng thức hoa trong phòng ngủ nếu bạn cắt bỏ nhị khi chúng nở ra để giảm thiểu sự phơi nhiễm phấn hoa cũng như làm giảm bớt mùi hương của hoa nên sẽ an toàn hơn khi bạn đặt trong phòng ngủ.Khi cắm trong phòng ngủ, bạn nên tránh chọn những loại hoa không hợp với phòng ngủ ví dụ như hoa lan, ly, hoa bách hợp, bạch yến… vì chúng tỏa hương vào ban đêm dễ làm cho con người hưng phấn quá độ.

Với phòng ngủ bạn chọn những loại hoa có mùi nhẹ, cắt nhị để phòng tránh dị ứng và giảm nhẹ hương thơm, mở cửa sổ thông thoáng. Nếu không dùng hoa, bạn cũng có thể chọn một vài loại cây để trong phòng ngủ. Các chuyên gia của Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Trung Quốc gợi ý thêm nên trồng cây lô hội và cây xương rồng ở nhà. Những loại cây này có mùi thơm nhẹ, tinh khiết, giải phóng oxy vào ban đêm, làm cho không khí trong phòng trở nên thông thoáng hơn. Lô hội cũng được cho là có khả năng hấp thụ chất độc trong phòng như formaldehyde.

Chọn hoa và màu sắc hợp kiến trúc

Bà Nguyễn Thị Mai Ly, Công ty TNHH Nghệ thuật hoa Ngọc Anh cho biết, việc chọn hoa và màu sắc của hoa, bình hoa tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, nó cũng cần có sự phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà. Cắm hoa là để làm đẹp cho ngôi nhà, tuy nhiên thực tế, việc trang trí hoa một cách tùy hứng đôi khi còn làm cho ngôi nhà bị xấu đi. Thực tế, tùy vào kiến trúc của căn nhà mà có sự lựa chọn hợp lý khi chọn hoa gì, bình gì, đặt bình hoa ở vị trí nào, để một bình hay nhiều bình, kết hợp hoa với cây cảnh hay chỉ trang trí bằng hoa.

Ví dụ, với phòng khách rộng, bạn nên chọn loại hoa có thân cao, màu sắc rực rỡ như thiên điểu, lyly… Bạn cũng có thể cắm hoa đơn sắc hoặc đa sắc với nhiều loại hoa kết hợp trong một bình/lọ. Với phòng ăn, cắm những loại hoa có hương thơm nhẹ, màu sắc nhẹ nhàng như hồng, cẩm chướng… Bình nên chọn loại hình oval, hình tròn, có cổ thấp để để không che mắt tầm nhìn khi mọi người ngồi quanh bàn ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại bát nghệ thuật sau đó thả vài cánh hoa vào bát.

Việc lựa chọn vị trí đặt bình hoa cũng vô cùng quan trọng. Ví dụ như không nên đặt hoa ở những vị trí như bệ cửa sổ hoặc là cạnh tivi trong phòng khách, thay vào đó bạn có thể đặt trên bàn tiếp khách. Với bếp, bạn có thể đặt lọ hoa trên bàn ăn, kệ đựng vật dụng bếp, lối cửa ra vào hay cả trên tủ lạnh.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top