Tránh ra đường khi có bão Mặt trời

Bão Mặt trời ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống như làm gián đoạn tín hiệu vệ tinh, truyền hình, người đi máy bay vào thời điểm có bão Mặt trời có thể bị nhiễm xạ…

Theo các chuyên gia, vào thời điểm có bão mặt trời, tốt nhất nên ở trong nhà.

Tivi mất tín hiệu vì bão Mặt trời

Một số bạn đọc phản ánh tín hiệu tivi trong gia đình thi thoảng bị gián đoạn do ảnh hưởng của bão Mặt trời. Bà Lê Thị Hương (Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bà đang xem tivi thì bỗng mất tín hiệu. Màn hình tivi có dòng chữ “tín hiệu tạm thời gián đoạn do ảnh hưởng của bão Mặt trời”. Khoảng 10 phút sau thì tivi mới hoạt động bình thường trở lại.

Nhiều gia đình xung quanh cũng gặp phải tình trạng tương tự khi mở tivi ở tất cả các kênh khác nhau. “Tôi không biết bão Mặt trời là gì, gọi đến tổng đài của truyền hình cáp để hỏi vì sao lại mất tín hiệu tivi thì cũng được giải thích là do ảnh hưởng của bão Mặt trời”, bà Hương cho biết.

Chuyên gia thiên văn học Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, bão Mặt trời trên thực tế là sự bùng nổ bất thường của các hạt mang điện phóng ra từ Mặt trời, một hiện tượng được gọi chính xác là sự phun trào nhật hoa (CME).

Những dòng hạt mang điện từ Mặt trời thường ngày vẫn liên tục phóng vào không gian và va chạm với Trái đất. Dòng hạt mang điện đó được gọi là gió Mặt trời. Còn bão Mặt trời, hay sự phun trào nhật hoa trên thực tế là sự tăng cường độ đột ngột của gió Mặt trời do hoạt động bất thường ở một khu vực nào đó trên Mặt trời với sự xuất hiện của những quầng lửa hoặc các vết đen.

Những vụ bùng nổ hoạt động ở một số khu vực của Mặt trời thường gây ra những hiệu ứng từ ảnh hưởng tới sinh hoạt của con người ở Trái đất.

“Thường thì những vụ phun trào nhật hoa nhỏ, thường dẫn tới những hiệu ứng chúng ta gọi là bão từ hay bão Mặt Trời chỉ gây ảnh hưởng ở mức độ thấp, chẳng hạn như làm gián đoạn sóng truyền hình, radio, điện thoại… có ảnh hưởng tới sức khỏe của con người nhưng mức độ không đáng ngại.

Khi các hạt mang điện được gia tốc đủ mạnh để một số hạt có thể xuyên qua từ trường và va chạm với Trái đất có thể khiến người đi máy bay vào thời điểm đó bị phơi dưới các bức xạ không có lợi cho sức khỏe”, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết.

Nên ở trong nhà khi có bão Mặt trời

Nhiều người lo lắng bão Mặt trời có phải là biểu hiện của biến đổi khí hậu, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho rằng hoạt động dạng này chỉ mang hiệu ứng từ. Sự biến động của thời tiết trong năm nay và cả những năm trước là do những biến đổi trong chính bản thân khí quyển Trái đất vì cả lí do tự nhiên cũng như nhân tạo, không phải do hoạt động của Mặt trời.

Hoạt động của Mặt trời cùng tác động của nó là không thể ngăn cản được. Tuy nhiên nếu dự báo sớm, các cơ quan  chức năng có thể sớm có kế hoạch bảo trì và sẵn sàng sửa chữa những hư hại về kỹ thuật mà hiện tượng này gây ra. Mỗi đợt bão Mặt trời diễn ra ngắn, vài giờ đến vài ngày.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết, trong những giai đoạn Mặt trời đang hoạt động mạnh, người dân cũng nên hạn chế thời gian bị phơi quá lâu dưới ánh nắng và nếu có thể thì hạn chế việc di chuyển bằng máy bay. Tắt thiết bị điện ngay sau khi sử dụng, tắt định vị vệ tinh, sạc sẵn tất cả điện thoại, máy tính là một cách để bảo vệ đồ dùng khi có những hoạt động đặc biệt mạnh của Mặt trời.

Hiện việc dự báo bão Mặt trời vẫn còn những khó khăn bởi để có số liệu chính xác cần phải quan sát chi tiết từ các kính thiên văn hiện đại ở mặt đất cũng như ngoài không gian. Với công nghệ hiện có ở Việt Nam thì chúng ta chưa thể theo dõi và dự đoán được chính xác bão Mặt trời. Người dân tiếp cận thông tin về bão Mặt trời chủ yếu qua các nghiên cứu nhỏ lẻ được công bố.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, các hạt mang điện từ Mặt trời va chạm với mặt đất sẽ tác động tới toàn bộ những vùng được chiếu sáng. Do đó mỗi người muốn hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe thì nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top