Tránh ô nhiễm không khí trong nhà

(khoahocdoisong.vn) - Thói quen sinh hoạt hàng ngày chính là một trong những tác nhân gây ra ô nhiễm không khí trong nhà. Để làm sạch không khí trong nhà, bạn cần có những thói quen sinh hoạt khoa học.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày chính là một trong những tác nhân gây ra ô nhiễm không khí trong nhà. Để làm sạch không khí trong nhà, bạn cần có những thói quen sinh hoạt khoa học.

TS Hoàng Dương Tùng, Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, nếu ô nhiễm không khí ngoài trời gia tăng với các yếu tố như khí thải xe cộ, đốt nhiên liệu hóa thạch và khí thải công nghiệp, thì không khí trong nhà thường có thể bị ô nhiễm gấp 2 đến 5 lần. Các nguồn ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất bao gồm amiăng, khí thải từ hệ thống sưởi và bếp gas, radon, nấm mốc, khói thuốc lá và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong các vật dụng gia đình như chất khử trùng, xịt phòng, sơn, thảm, chất kết dính, thuốc trừ sâu và chất bảo quản gỗ. Ngoài ra, không thông gió đủ khiến các chất gây dị ứng và ô nhiễm bị tù đọng, nhiệt độ và độ ẩm cao, sống gần đường đông đúc cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà.

 Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, dùng chất tẩy rửa gia dụng không độc hại, không mùi hương. Khu đun nấu, nên điều chỉnh bếp gas, lắp đặt hệ thống thông gió nhà bếp để giảm lượng khí thải. Ngoài ra, giày dép, áo mưa, đồ bụi bẩn như xe cộ… không được phép mang vào nhà. Cần làm vệ sinh sạch sẽ đặc biệt là trong các khu vực như nhà bếp và phòng vệ sinh. Bật quạt thông gió trong phòng tắm ngay sau khi tắm để giúp loại bỏ độ ẩm trong phòng.

Thông gió giúp đẩy các chất gây ô nhiễm và dị ứng ra bên ngoài, đón khí trong lành vào nhà. Kể cả khi trời lạnh cũng nên thỉnh thoảng mở cửa sổ và bật quạt. Cuối cùng là trồng nhiều loại cây xanh lọc không khí trong nhà. Các loại cây như hoa huệ hòa bình, lưỡi hổ, trầu bà, thường xuân, vạn lộc và cây cao su là lựa chọn tuyệt vời vì chúng giúp làm sạch không khí bằng cách giảm thiểu tác động của các chất ô nhiễm.

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top