Tránh nhiễm độc hóa chất từ nước lau sàn nhà

(khoahocdoisong.vn) -Nguy cơ nhiễm hóa chất, làm tăng các bệnh lý da liễu ngày càng tăng nếu lạm dụng dung dịch nước thơm lau sàn nhà.

Lau sàn vừa thơm lại sạch

Sử dụng nước lau sàn nhà là thói quen của nhà chị Nguyễn Thị Hoài Anh. Ngày nào không dùng nước lau sàn nhà, chị cảm tưởng nàh chưa sạch cũng như không thơm tho. Vì thế, dù đã lau qua nhà 2 lần bằng khăn sạch, nước cuối cùng chị vẫn phải cho cây lau nhà vào nước pha dung dịch lau sàn để chuốt lại sàn một lần nữa.

Chị Hoài Anh bảo, hương thơm nước lau sàn kéo dài được khá lâu nên sau khi lau không còn mùi khó chịu khi sàn nhiễm nước. Hương thơm giúp chị tiết kiệm được việc dùng tinh dầu hay không cần bật quạt để nhà nhanh khô… Nhà chị cũng vì thế luôn sạch sáng bóng, ai vào cũng phải khen. Nhất là vào mùa thu, khi thời tiết mưa phùn, nhà chị vẫn rất dễ chịu. Thậm chí nằm dưới sàn xem ti vi cảm thấy sạch hơn cả trên… giường!

 Theo KS Nguyễn Dũng, Đại học Bách Khoa Hà Nội, nước lau sàn là một hóa chất ứng dụng trong gia đình, trường học, văn phòng, tùy từng hãng sẽ có các công thức sản xuất khác nhau, hàm lượng chất dùng trong đó cũng khác nhau. Trong nước lau sàn, người ta sử dụng lên đến hàng chục loại hóa chất khác nhau từ vô cơ đến hữu cơ.

Các chất này ở mỗi góc độ có các tác dụng khác nhau như chất làm trắng quang hóa, chất tẩy, chất hoạt động bề mặt tách thành phần mỡ hay chất bẩn, chất giảm độ nhớt, chất thơm, chất chống oxy hóa….

“Về nguyên lý, nước lau sàn là tổ hợp các hóa chất. Khi sử dụng, các chất hoạt động bề mặt sẽ tách và các chất khác sẽ tẩy chất bẩn đó ở những phương diện khác nhau như tách dầu mỡ, chất bẩn cứng đầu…. Kèm theo đó, các chất khác sẽ đọng lại trên bề mặt giúp tạo độ bóng, tẩy trắng sáng, hấp thu ánh sáng và tỏa mùi thơm. Ví dụ, chất tẩy rửa có thể có gốc nonyl phenol, benzyl, sodium hypochlorite, chlorine, oxalic… là các chất tẩy, tùy loại sẽ có gây độc khác nhau”, KS Nguyễn Dũng cho hay.

Nguy cơ dị ứng, ngấm chất độc

Ở góc độ người tiêu dùng, KS Nguyễn Dũng cũng cho hay, nhiều người lạm dụng chất tẩy rửa, chất lau sàn nhiều trong vệ sinh nhà cửa là không tốt. Bởi, các hóa chất ở nồng độ ít có thể không ảnh hưởng nhiều, nhưng khi tiếp xúc hàng ngày sẽ ngấm qua da, vào máu gây tích lũy trong mô mỡ, ảnh hưởng đến gan, thận, nhiễm độc máu.

Ngoài ra, khi sử dụng hóa chất, các chất bay hơi sẽ thoát ra môi trường. Dù là mùi thơm cũng sẽ gây độc. Ví dụ, hầu hết trong nước lau sàn đều có chứa chất formandehyt, chất này sẽ phát tán ra môi trường của nhà ở. Các nghiên cứu chỉ rõ, formandehyt có khả năng gây ngộ độc, về lâu dài gây ung thư.

Hay các chất hoạt động bề mặt sẽ bám dính trên sàn nhà, dù cảm quan chúng tạo ra độ sạch, bóng cho gạch hay gỗ. Nhưng dù sao đó cũng là hóa chất, nên khi cơ thể tiếp xúc chất này sẽ bị nhiễm từng ít một. Như, chất Phthalate dibutyl (DBP) có trong sản phẩm nước đánh bóng sàn nhà có thể gây rối loạn nội tiết kết hợp với các hiệu ứng sinh sản như giảm số lượng tinh trùng ở nam giới, rối loạn nội tiết ở phụ nữ gây dị tật thai nhi và trẻ em có thể có các biểu hiện lệch lạc về giới tính thực của mình. 

Thậm chí, đã có những nghiên cứu chỉ rõ hóa chất tẩy rửa gốc nonyl phenol, benzyl, sodium hypochlorite, chlorine có nguy cơ gây ung thư nếu tiếp xúc thường xuyên.

“Khi sử dụng hóa chất có thể khiến chúng ta cảm thấy nhà sạch sẽ nhưng không biết rằng mỗi lần dùng là đang tiếp thêm vào môi trường và cơ thể mình một lượng chất độc nhất định. Tuy nhiên, các chất này không gây ảnh hưởng tức thì đến sức khỏe nếu không phải tiếp nhận lượng quá nhiều gây độc mà chúng sẽ ngấm ngầm gây ảnh hưởng về lâu dài. Chỉ những người da mẫn cảm như trẻ em, người già, phụ nữ có thai sẽ bị dị ứng nếu ở liều thấp. Họ có thể cảm nhận như thấy ngứa, khó thở, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt… ”, KS Nguyễn Dũng cho hay.

Theo Đời sống
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top