Tránh nhầm lẫn giữa sốt virus và sốt xuất huyết

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, nhiều nơi đang có dịch sốt xuất huyết đồng thời bệnh sốt do virus cũng xuất hiện. Giữa hai bệnh này có biểu hiện giống nhau trong khi sốt do virus chưa có thuốc đặc trị chỉ cần giữ gìn và dưỡng sinh sức khỏe, còn sốt xuất huyết lại cần điều trị kịp thời. Nếu nhầm lẫn giữa 2 căn bệnh này sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường.

Biểu hiện sốt do virus

Sốt cao: Đây là biểu hiện thường gặp ở những trường hợp sốt do virus thường từ 38 đến 39oC, thậm chí 40 – 41oC. Trong cơn sốt thường mệt mỏi và ít đáp ứng với các loại thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol...Khi hạ sốt trở lại tỉnh táo, bình thường.

Đau mình mẩy: Đau cơ bắp, khắp mình.

Đau đầu: Đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo, không kích thích, vật vã.

Viêm long đường hô hấp: Các biểu hiện của viêm long đường hô hấp như ho, chảy nước mũi, hắt hơi, họng đỏ.

Rối loạn tiêu hoá: Thường xuất hiện sớm nếu nguyên nhân gây sốt do virus đường tiêu hoá, cũng có thể xuất hiện muộn hơn vài ngày sau khi sốt với đặc điểm là phân lỏng, không có máu, chất nhầy.

Viêm hạch: Các hạch vùng đầu, mặt, cổ thường sưng to, đau có thể nhìn hoặc sờ thấy.

Phát ban: Thường xuất hiện 2 – 3 ngày sau khi sốt, khi xuất hiện ban thì sẽ đỡ sốt.

Viêm kết mạc: Kết mạc có thể đỏ, có dử mắt, chảy nước mắt.

Nôn: Có thể nôn nhiều lần nhưng thường xuất hiện sau khi ăn.

Không có các biểu hiện nhiễm khuẩn. Các triệu chứng trên thường xuất hiện rất rầm rộ và sau 3 – 5 ngày sẽ giảm dần rồi mất đi trở lại khoẻ mạnh, bình thường. Sốt do virus hiện chưa có thuốc đặc trị, chủ yếu là điều trị triệu chứng và ăn uống để nâng cao sức đề kháng.

Biểu hiện sốt xuất huyết

Thể bệnh nhẹ: (thường là thể sốt dengue, chủ yếu bị ở người lớn, khu vực thành thị, những nơi mật độ dân số cao, ít khi dẫn đến tử vong). Sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, kéo dài 2 – 7 ngày, khó hạ sốt. Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu. Có thể có nổi mẩn, phát ban.

Thể bệnh nặng: (thường là thể sốt xuất huyết dengue, chủ yếu bị ở trẻ em với tỷ lệ tử vong khá cao (30 – 40%). Bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau:

- Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).

- Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Để tránh nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này nên đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để khám, điều trị.

Lương y Hoài Vũ (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top