Tránh nguy cơ lây nhiễm cộng đồng

(khoahocdoisong.vn) - Hiện dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đã sang giai đoạn mới là lây nhiễm cộng đồng. Để chặn con đường lây nhiễm cần nhiều biện pháp, đặc biệt là  tránh tiếp xúc gần.

Ngày 30/3, trong tổng số 16 ca dương tính với SARS-COV-2 có tới 14 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tất cả 14 ca đều là người trong cùng một đơn vị - Công ty Trường Sinh – đơn vị cung cấp suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện... Như vậy tính đến sáng 31/3, công ty này đã có 22 trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, ở giai đoạn hiện tại, nguy cơ lây mắc Covid-19 bắt đầu cao do dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới xuất hiện cả ca bệnh thâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, SARS-Cov-2 không lây qua trung gian, vì vậy tiếp xúc gần là nguyên nhân quan trọng hàng đầu gây nhiễm bệnh. Để ngăn ngừa dịch bệnh, cắt đứt con đường lây là thực hiện tự cách ly cá nhân, hạn chế tiếp xúc là biện pháp quan trọng nhất.

"Mỗi cá nhân phải tự hoài nghi với tất cả trường hợp mình tiếp xúc bên ngoài cộng đồng. Vì ở giai đoạn hiện nay, tất cả người mình tiếp xúc đều có nguy cơ lây bệnh cho mình”, PGS.TS  Nguyễn Huy Nga khuyến nghị. Để tránh lây nhiễn, cần hạn chế ra khỏi nhà. Trong trường hợp phải ra ngoài lưu ý khi tiếp xúc với người khác nên giữ khoảng cách xa 2m, luôn mang khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay thường xuyên, nếu có điều kiện nên mang theo nước rửa tay khô; khi đi từ ngoài cộng đồng về nhà cần phải tắm, rửa, thay quần áo.

box:

Rửa tay đúng cách để tiêu diệt virus

Theo GS.TS Đoàn Hữu Nghị, nguyên Giám đốc bệnh viện E, virus không phải là một sinh vật sống mà là một phân tử protein, nó không bị tiêu diệt mà tự phân rã. Thời gian phân rã phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và loại vật liệu nơi nó nằm.

Bảo vệ virus là một lớp mỡ mỏng bên ngoài do đó xà phòng hoặc chất tẩy rửa là phương thuốc tốt nhất, bởi vì bọt để tan mỡ (đó là lý do tại sao bạn phải chà xát nhiều, trong 20 giây trở lên, để tạo ra nhiều bọt). 

Nhiệt làm tan mỡ: Nên sử dụng nước trên 25 độ C để rửa tay, quần áo... Ngoài ra, nước nóng tạo ra nhiều bọt hơn. Rượu hoặc hỗn hợp nào có cồn trên 65% sẽ  hủy lớp lipid bên ngoài của virus. Hỗn hợp nào với 1 phần thuốc tẩy và 5 phần nước hòa tan trực tiếp protein, phá vỡ nó từ bên trong.

Nước có oxy hòa tan protein virus, nhưng bạn phải sử dụng nó nguyên chất và nó làm tổn thương làn da của bạn.

Bạn phải làm ẩm tay từ việc rửa tay thật nhiều, bởi vì các phân tử có thể ẩn trong các vết nứt nhỏ. Kem dưỡng ẩm càng dày thì càng tốt. Đồng thời giữ móng tay ngắn để virus không ẩn ở đó.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top