Tránh hại mắt với nguyên tắc 20:20:20

Dùng máy tính nhiều có hại cho mắt cũng giống như dùng các thiết bị như tivi, điện thoại, vấn đề là ta phải sử dụng mắt thế nào để tránh hại mắt.

Hỏi: Ở nhà tôi, bố mẹ không thể rời được máy tính đã đành (do công việc đòi hỏi) nhưng các con suốt ngày dính với máy tính. Tôi nhắc nhở các cháu là mắt các cháu còn non, dùng nhiều máy tính không tốt nhưng các cháu bảo, bài vở bây giờ phải làm trên máy tính rồi chuyển cho các bạn trong nhóm. Tôi rất lo chúng dùng máy tính nhiều sẽ cận giống bố mẹ, tôi phải làm thế nào?

Thanh Hà (Hải Phòng)

Ths.BS Bùi Cẩm Hương, BV Mắt Sài Gòn trả lời:  Dùng máy tính phụ thuộc nhu cầu sinh hoạt, học tập của mỗi cá nhân, môi trường làm việc của mỗi người.

Dùng máy tính nhiều có hại cho mắt cũng giống như dùng các thiết bị như tivi, điện thoại, vấn đề là ta phải sử dụng mắt thế nào cho hợp lý.

Tốt nhất, khi các cháu học trên máy tính, cứ 30 –  40 phút tập cho các cháu cho mắt nghỉ ngơi 5- 10 phút sau đó học tiếp giống 1 tiết học.

Trẻ em cũng như người lớn, khi làm việc lâu với máy tính, tốt nhất chúng ta áp dụng nguyên tắc 20:20:20 nghĩa là sau 20 phút làm việc với máy tính cho mắt nghỉ 20 giây, nhìn cách xa 20 feet (6m).

Khi các cháu học, không cho các cháu tập trung nhìn gần quá lâu vì như vậy rất dễ bị cận. Ngoài việc dùng máy để học, cha mẹ cũng nên để ý, không cho các cháu chơi game bởi sức hút của game khiến các cháu mải mê, ngồi hàng giờ bên máy tính sẽ gây mệt và gây bệnh cho mắt.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top