Tránh đau đầu mùa nắng nóng

(khoahocdoisong.vn) - Khi thời tiết nắng nóng, nhiều người hay bị đau đầu vùng đỉnh, chóng mặt, phiền táo, miệng khô khát, mặt đỏ, điều đó là do khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, ánh nắng gắt, các mao mạch ở trên đầu bị giãn nở quá mức để chống lại thời tiết gây đau đầu. Cảm giác đau đầu càng nghiêm trọng hơn nếu thường xuyên di chuyển giữa phòng có máy lạnh với không gian bên ngoài.

Để phòng tránh đau đầu vào những ngày trời nóng nên ăn uống đủ chất. Nên ăn các thực phẩm giàu magiê như gạo, đậu nành, nấm, đào, nhãn, hồ đào, lạc… Bổ sung đủ lượng canxi qua thực phẩm giàu canxi hoặc uống viên đa sinh tố multi-vitamin có bổ sung magie để giảm bị đau đầu. Cố gắng ngủ đủ giấc. Buổi trưa nên chợp mắt ít nhất 15 phút giúp giảm căng thẳng, đau đầu. Không để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu ở phòng điều hòa mà ra ngoài cần ra chỗ mát, đứng một lúc rồi mới đi ra ngoài trời nắng. Nên hạn chế tiếp xúc với nắng hè, tránh để nắng chiếu trực tiếp vào gáy, cổ và lưng. Khi gội đầu, chải tóc nên dùng lược, ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng giúp thư giãn dây thần kinh, phòng đau đầu.

Nên ăn tăng các thực phẩm bổ mát: Đậu đen vị ngọt tính mát, nên nấu cháo, nấu chè, hầm ăn. Các món ăn chứa đậu đen chữa chứng âm hư hỏa vượng, đau đầu chóng mặt, ù tai, khó ngủ, nóng sốt nhức mỏi. Giá đậu xanh vị ngọt mát, nên xay giá đậu ép nước uống hoặc ăn sống, nấu canh chua với cá, ngao sò để chữa chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, cảm sốt, ho đau họng, đau lưng, đau đầu, tiêu chảy do nhiệt…

Vào mùa hè, để trị đau đầu, người dân Nam bộ hay sử dụng mướp đắng. Mướp đắng vị ngọt mát, nấu canh hoặc xào ăn. Món ăn từ mướp đắng chữa đau đầu chóng mặt, đái tháo đường, tăng huyết áp, mụn nhọt và các chứng nội nhiệt. Người không ăn được mướp đắng có thể ăn canh bí đao. Bí đao nấu canh thịt vịt, sườn heo hoặc luộc, xào ăn. Canh bí đao chữa các chứng đau đầu chóng mặt, nắng nóng mệt mỏi, da khô nám, tâm nóng khó ngủ, chữa các chứng liên quan đến âm hư nội nhiệt. Người hay đau đầu nên sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, gạo lứt, đậu đen, đậu Hà Lan có nhiều magie giúp thư giãn mạch máu, bảo vệ cơ thể khỏi đau đầu và đau nửa đầu. Ngoài ra, hạt vừng rất giàu vitamin E, giúp cân bằng nồng độ estrogen và cải thiện lưu thông máu.

Đối với các thức uống, nên uống nước mía vắt chanh bởi nước mía vị ngọt mát, rất hiệu quả khi chữa nắng nóng hay đau đầu chóng mặt, cảm sốt, ói khan và các chứng âm huyết hư hỏa vượng, nóng nảy, bứt rứt, khó ngủ dùng đều tốt. Nước dưa hấu ép chữa nội nhiệt, đau đầu chóng mặt, đái tháo đường, tăng huyết áp, ngoại cảm, nội thương nóng sốt dùng đều tốt.

Lương y Nguyễn Văn Sáu (Trung tâm Y tế Bà Rịa)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top