Tránh chất độc trong nước rửa tay khô

(khoahocdoisong.vn) - Thành phần chính của nước rửa tay khô là các hợp chất gốc cồn có tác dụng bất hoạt virus và vi khuẩn.

Thành phần chính của nước rửa tay khô là các hợp chất gốc cồn có tác dụng bất hoạt virus và vi khuẩn.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, Phòng Thí nghiệm Vật lý ứng dụng, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, phòng tránh dịch bệnh Covid-19, rửa tay sạch là điều rất quan trọng. Nhưng để chọn được sản phẩm nước rửa tay khô tốt, an toàn và hiệu quả nhất, bạn phải biết đọc thành phần hóa học của chúng. Thành phần chính của nước rửa tay khô là các hợp chất gốc cồn có tác dụng bất hoạt virus và vi khuẩn. Ví dụ như ethanol, isopropanol, n -propanol hoặc kết hợp hai trong số các hợp chất trên. Cồn tác dụng vào vi sinh vật, phá vỡ lớp vỏ bọc bên ngoài của chúng. Đối với virus corona mới gây ra dịch Covid-19, các hợp chất gốc cồn này sẽ hòa tan lớp vỏ bọc nhân của virus, khiến nó mất đi các thụ thể gai và bị bất hoạt.

Các hoạt chất gốc cồn đạt hiệu quả tốt nhất ở nồng độ ethanol là từ 60% đến 85%, isopropanol là từ 60% đến 80%, n -propanol là từ 60% đến 80%. Vì vậy, bạn nên chọn nước rửa tay khô có nồng độ cồn trong ngưỡng này. Ngoài ra, vì cồn có thể làm khô tay, các nhà sản xuất thường cho thêm một số thành phần dưỡng ẩm da như glycerin hoặc sodium lactate. Hương liệu tạo mùi (Fragrance) cũng được thêm vào để tạo hương. Cuối cùng, để diệt một số loại vi khuẩn cứng đầu như Staphylococcus aureus, một số loại nước rửa tay sẽ được bổ sung thành phần kháng khuẩn như benzalkonium chloride.

Không sử dụng nước rửa tay khô có thành phần là triclosan và benzethonium chloride thường dùng để diệt khuẩn. Nên chọn mua dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay ở những cơ sở sản xuất có địa chỉ, nhãn mác rõ ràng (đã được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp phép) và thực hiện rửa tay nhiều lần trong ngày. Chú ý lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn các vật dụng như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn phím máy tính, điện thoại...

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top