Tránh béo phì vì ăn vặt bằng quả sấy

(khoahocdoisong.vn) - Thói quen sử dụng các thực phẩm nhiều đường không tốt cho sức khỏe như chúng ta vẫn biết.

Hỏi: Tôi rất thích ăn vặt bằng các loại quả sấy khô, xin hỏi nguy cơ bị béo phì do loại đồ ăn này như thế nào?Dương Bích Lan (Hà Nội)

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội; Sấy là biện pháp làm cho một lượng nước trong rau quả bay hơi để làm giảm nhẹ trọng lượng rau quả. Nhưng trong phơi sấy, một lượng lớn vitamin C bị phá hủy, tùy từng loại quả và tùy từng phương pháp sấy mà tổn thất vitamin C có thể lên tới 90%. Điều đáng lo ngại là để bảo quản trái cây khỏi hư hỏng và biến màu, một số cơ sở sản xuất đã sử dụng đến sulfur dioxide.  Để tạo nên vị ngọt đậm đà cho trái cây sấy, nhà sản xuất thường cho thêm đường, đặc biệt là với các loại trái cây ít ngọt. Thói quen sử dụng các thực phẩm nhiều đường không tốt cho sức khỏe như chúng ta vẫn biết. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến thừa cân, béo phì.

Một số cơ sở sản xuất thủ công, phơi, sấy thủ công còn khiến sản phẩm bị nhiễm bụi bẩn, vi sinh vật gây hại hoặc làm mất hết các chất có trong hoa quả. Khi đó, sản phẩm chỉ còn lại “xác”, ăn vào không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, hoa quả sấy khô nếu đảm bảo đúng quy trình, không có hóa chất thì vẫn là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Một số loại trái cây Việt Nam sau khi sấy khô vẫn còn giữ được một số khoáng chất như: kali, magiê trong chuối; carotene, canxi, sắt trong dứa, ổi… với hàm lượng khoảng 1-3% trên mỗi 100g sản phẩm sấy khô. Do đó nếu sử dụng làm đồ ăn vặt thì nên kiểm soát lượng calo nạp vào, tránh tình trạng béo phì, dung nạp quá nhiều đường dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top