Trăn trở của một nhà báo lão thành

(khoahocdoisong.vn) - Nhà báo Hoàng Gia Lộc – nguyên trưởng Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM đã có cuộc trò chuyện cùng PV trước thềm báo Khoa học & Đời sống kỷ niệm 60 năm ngày thành lập với nhiều trăn trở và góp ý xây dựng.

Nhà báo Hoàng Gia Lộc cho biết: “Năm 1976, nhà báo Lê Ban là người đầu tiên được Tổng biên tập cử vào TPHCM nhận nhiệm vụ Trưởng Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM. Năm 1980, tôi vào làm thay Nhà báo Lê Ban. Lúc bấy giờ toà soạn có văn phòng rất đẹp, tọa lạc tại 171 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM (đối diện nhà hát thành phố). Đến năm 1996, tôi về hưu thì chị Chu Thị Việt Nga thay tôi làm Trưởng ban thường trú, sau đó là đến anh Vũ Mai Nam. Điều tôi rất buồn, là chúng tôi đã không lo làm giấy tờ cho toà soạn để sau này bị  mất văn phòng 171 Đồng Khởi mà không đấu tranh để Báo có được một văn phòng khang trang, xứng tầm với vị thế của Báo”.

Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tri ân các Nhà báo lão thành nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2019.

Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tri ân các Nhà báo lão thành nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2019.

Về dự các cuộc họp mặt vừa qua, tôi rất mừng vì thấy số lượng cộng tác viên của báo phát triển hơn nhiều so với trước đây. Báo có mạnh hay không là do các bạn cộng tác, nhất là đối với báo mình một tờ báo khoa học. Do đó, rất cần các bài viết cộng tác của các nhà trí thức, nhà khoa học.

Trong tình hình hiện nay, thể loại báo giấy gặp nhiều khó khăn nhưng cơ quan vẫn duy trì tổ chức gặp mặt hàng năm cho cán bộ hưu trí, tôi rất vui. Bên cạnh đó, tôi cũng thấy anh, chị, em phóng viên cơ quan đoàn kết trong công việc, lo lắng cho nhau trong lúc khó khăn, kiên trì và nhiệt tình với báo, đó là điều rất đáng quý.

Theo Đời sống
Đáng tự hào vị thế một tờ báo khoa học

Đáng tự hào vị thế một tờ báo khoa học

(khoahocdoisong.vn) - Mùa thu năm nay Báo KH&ĐS mà tiền thân là Báo Khoa học thường thức ra đời vừa tròn sáu chục năm (30/9/1959-30/9/2019). Ôn lại những kỷ niệm làm báo, tôi nhớ đến những bậc tiền bối đã có công xây dựng và phát triển tờ báo từ những ngày đầu tiên, đó là những nhà khoa học kiệt xuất của đất nước tâm huyết với sự nghiệp mở mang dân trí. Vì thế tờ báo được mọi người tin yêu và lưu giữ, coi đó là một cẩm nang khoa học trong những năm mà internet chưa xuất hiện.
Những sự kiện đáng nhớ trong đời làm báo của tôi

Những sự kiện đáng nhớ trong đời làm báo của tôi

(khoahocdoisong.vn) - Nhà báo Tuyết Phương, phụ trách mảng y tế - sức khỏe trên Báo KH&ĐS. Những năm tháng chiến tranh, bà đã từng là phóng viên chiến trường. Những chia sẻ của bà cho thấy sự năng động, nhiệt huyết của người làm báo KH&ĐS.
Nghĩa lớn        

Nghĩa lớn        

(khoahocdoisong.vn) - GS.VS Trần Đại Nghĩa, nhà khoa học lớn, người đặt nền móng cho ngành khoa học kỹ thuật quân sự Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam, Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp các hội KH&KTVN, Chủ nhiệm Báo KH&ĐS. Dưới đây là những chia sẻ của nhà báo Hữu Hưng, nguyên Trưởng ban Biên tập Báo KH&ĐS về những kỷ niệm với GS Trần Đại Nghĩa.
Làm sách Lịch sử Việt Nam - Hỏi và đáp

Làm sách Lịch sử Việt Nam - Hỏi và đáp

(khoahocdoisong.vn) - Theo kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ GD-ĐT thống kê, môn lịch sử có điểm trung bình là 4,3. 70% số bài thi có điểm dưới 5. Tình trạng học sinh học kém môn Lịch sử đã diễn ra trong thời gian dài. Việc Báo KH&ĐS manh nha làm phổ biến kiến thức về Lịch sử từ cách nay 15 năm phải chăng là sự nhạy cảm với thời cuộc?
back to top