Tràn dịch tinh hoàn gây lầm tưởng bé trai có 3 tinh hoàn

Người mẹ đưa con trai 1 tuổi đến phòng khám Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 vì phát hiện ngoài hai tinh hoàn bình thường, con mình có thêm khối phồng ở bìu.

Khối này xuất hiện khi bé khoảng 1 tháng tuổi, hoàn toàn không đau, kích thước có vẻ lớn dần lên. Nhưng do dịch Covid-19 nên người mẹ không thể cho bé đi khám sớm.

mum-and-boy.jpg
Tràn dịch màng tinh hoàn có thể xảy ra ở 0,8 - 4,4% số trẻ sinh ra. Ảnh minh họa

Theo BSCKII Phan Ngọc Duy Cần, qua thăm khám, bé được chẩn đoán “tràn dịch màng tinh hoàn phải.”

Trong quá trình hình thành, tinh hoàn sẽ hình thành ống phúc tinh mạc là một ống thông từ ổ bụng xuống bìu. Bình thường, sau khi sinh, ống thông này sẽ được bít lại.

Tuy nhiên, do quá trình xơ hoá không hoàn chỉnh, ống thông này có thể vẫn còn thông thương từ ổ bụng xuống bìu, khiến tràn dịch màng tinh hoàn.

Tỷ lệ bệnh chiếm từ 0,8 - 4,4% số trẻ sinh ra. Trẻ thường bị bên phải nhiều hơn bên trái, có khoảng 10% trẻ bị cả hai bên.

Tràn dịch màng tinh hoàn có thể thông thương hoặc không thông thương với ổ bụng. Trường hợp có thông thương, khối phồng có thể thay đổi kích thước trong ngày: khối to ra nhiều hơn khi bé vận động, đi tiêu, ho... và nhỏ lại sau một đêm ngủ.

Theo các bác sĩ, tràn dịch màng tinh hoàn có thể tự hết trước 2 tuổi, vì vậy không khuyến cáo mổ sớm trước 1 tuổi.

Nhưng nếu sau độ tuổi này, khối dịch này không thể tự hết và có thể gây căng đau khi bé chạy nhảy, phụ huynh nên đưa bé đến khám sớm.

Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cột đầu trên của ống phúc tinh mạc nối giữa bìu và ổ bụng, đồng thời thoát dịch. Sau khi phẫu thuật, vùng bìu trở về như bình thường và trẻ có thể xuất viện trong ngày.

Theo Đời sống
back to top