Tràn dịch màng tinh tuổi già

(khoahocdoisong.vn) - do về già hoặc sau mổ lớp cơ và chức năng đàn hồi của thành bụng suy yếu nên ống phúc tinh mạc có thể bị bong tách một phần trở lại và gây dịch ổ bụng tràn xuống, những trường hợp này thường kết hợp với cả thoát vị bẹn kèm theo.

Hỏi: Bìu của tôi phình to, sa xuống, da căng, sưng nóng, đỏ đau tức và rất vướng. Tôi đi khám được chẩn đoán tràn dịch màng tinh. Xin hỏi, nguyên nhân và cách điều trị ra sao? 

Nguyễn Anh Quân (Hà Nội)

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế: Có khoảng 1% nam giới trưởng thành bị tràn dịch màng tinh hoàn do ống phúc tinh mạc chưa đóng kín hoàn toàn, hay gặp ở người lớn tuổi, người bệnh sau mổ thoát vị bẹn, mổ giãn tĩnh mạch tinh.

Có thể do về già hoặc sau mổ lớp cơ và chức năng đàn hồi của thành bụng suy yếu nên ống phúc tinh mạc có thể bị bong tách một phần trở lại và gây dịch ổ bụng tràn xuống, những trường hợp này thường kết hợp với cả thoát vị bẹn kèm theo.

Đối với các trường hợp tràn dịch còn ống phúc tinh mạch ở người lớn tuổi thì việc phẫu thuật nên tiến hành khi mà lượng dịch nhiều gây đau tức và bất tiện trong sinh hoạt.

Đối với trường hợp tràn dịch do hậu quả của các bệnh khác, tràn dịch mắc phải thì phải điều trị theo nguyên nhân. Ví dụ, viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn do nhiễm khuẩn thì dùng kháng sinh, chống viêm, chống phù nề, giảm đau, corticoid; lao sinh dục thì phải dùng thuốc kháng lao.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top