Tràn dịch màng tim, phổi vì uống thuốc Nam chữa thận hư

(khoahocdoisong.vn) - Bị hội chứng thận hư đã được điều trị ổn định song về nhà gia đình bỏ thuốc Tây và cho uống thuốc Nam khiến trẻ nguy kịch.

Bệnh nhi N.V.S. (7 tuổi, Phú Thọ) bị hội chứng thận hư từ tháng 4/2020. Sau đợt điều trị kéo dài khoảng 10 ngày, bệnh nhi ổn định và được cho xuất viện về nhà uống thuốc theo phác đồ. Tuy nhiên, gia đình không cho trẻ uống thuốc theo hướng dẫn mà đưa bé đến thầy lang cắt thuốc Nam về uống.

Kết quả bệnh chuyển biến xấu, bé khó thở nhiều, bụng trướng to và phù toàn thân, khi đưa đến viện thì trẻ đã bị tràn dịch màng phổi, màng bụng, màng tim rất nặng...

Lời bàn: BS Trần Văn Vích, Khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, hội chứng thận hư là bệnh mạn tính thường gặp ở trẻ em, gây ra bởi sự phá hủy các mạch máu nhỏ trong thận và sự dư thừa nước trong máu, gây phù. 

Với trường hợp của bệnh nhi S., nếu uống thuốc đầy đủ, đúng liều, đúng giờ, cơ hội chữa khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao. Việc gia đình tự cho bé uống thuốc Nam dẫn đến tình trạng kháng thuốc, điều trị rất khó khăn ở giai đoạn tái phát.

Vì vậy, khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu như phù, tăng cân nhanh, đi tiểu ít, cần đưa trẻ ngay đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những tai biến nặng nề đáng tiếc có thể gặp phải.

Hà Nguyệt (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ)

Theo Đời sống
back to top