Tràn dịch dưỡng chấp sau vét hạch cổ

(khoahocdoisong.vn) - Tràn dịch dưỡng chấp sau vét hạch cổ rất hiếm gặp, chỉ chiếm tỷ khoảng 3,7%. Tràn dịch dưỡng chấp màng phổi hai bên sau vét hạch cổ còn hiếm gặp hơn. Vừa qua, Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã phát hiện và điều trị thành công 1 trường hợp tràn dịch dưỡng chấp màng phổi hai bên sau vét hạch cổ.

Bệnh nhân N.X.H. (29 tuổi), ung thư tuyến giáp thể nhú đã phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, gần đây phát hiện hạch di căn vùng cổ hai bên. BS Lê Hải Sơn, Khoa Phẫu thuật Lồng ngực, Bệnh viện  T.Ư Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân được chỉ định vét hạch cổ nhóm 6 và hạch cổ bên hai bên. Sau mổ ngày thứ 3, bệnh nhân xuất hiện đau ngực, khó thở, ho khi thay đổi tư thế. Bệnh nhân đã được các y bác sĩ kịp thời phát hiện dấu hiệu tràn dịch màng phổi, được chỉ định chụp X-quang lồng ngực, siêu âm màng phổi chẩn đoán. Bệnh nhân được điều trị bảo tồn bằng dẫn lưu khoang màng phổi trái, chọc hút dịch khoang màng phổi phải và dùng thuốc giảm tiết Octreotide.

Sau điều trị 5 ngày, bệnh nhân được rút dẫn lưu khoang màng phổi, ổn định hoàn toàn về lâm sàng và cận lâm sàng, không khó thở, không đau ngực, không ho, X-quang lồng ngực phổi nở tốt.

Theo các bác sĩ chuyên ngành lồng ngực, tràn dịch dưỡng chấp màng phổi hai bên sau vét hạch cổ không phải là một biến chứng của phẫu thuật mà là một đáp ứng toàn thân vô cùng hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm. Cơ chế còn chưa rõ ràng, nhiều giả thuyết cho rằng, tràn dưỡng chấp màng phổi là do sự tăng áp lực trong hệ bạch mạch gây xuất tiết dưỡng chấp khỏi lòng bạch mạch. Nếu không được theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời, đúng phác đồ, biến cố này có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân do suy hô hấp và suy kiệt. Tại Khoa Ngoại lồng ngực hẳng năm có khoảng hơn 3.000 bệnh nhân tuyến giáp được phẫu thuật với tỷ lệ thành công tới 98%. Việc theo dõi, phát hiện và xử trí các bất thường sau mổ phải được kết hợp giữa bệnh nhân và bác sĩ mới tránh được những rủi ro đáng tiếc.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top