Trạm vũ trụ thương mại - kế hoạch đầy tham vọng của Blue Origin

Jeff Bezos, chủ sở hữu Blue Origin, đã công bố kế hoạch phát triển một trạm vũ trụ thương mại được hình dung như một "công viên kinh doanh hỗn hợp" được xây dựng trên quỹ đạo của Trái Đất có tên Orbital Reef.

Những khách hàng tiềm năng của Orbital Reef bao gồm chính phủ các nước, ngành công nghiệp tư nhân và du khách. Ban đầu, trạm vũ trụ sẽ bổ trợ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sắp ngừng hoạt động trong thời gian năm 2028 – 2030.

Liên minh giữa các công ty hàng đầu

Kế hoạch của Blue Origin được phát triển, sở hữu và vận hành với sự hợp tác của Sierra Space, một công ty con của tập đoàn Sierra Nevada. Ngoài ra Orbital Reef cũng được hỗ trợ bởi Boeing, Redwire Space, Genesis Engineering Solutions và Arizona State University.

Boeing, một đối tác quan trọng trong chương trình ISS, sẽ phụ trách vận hành và bảo dưỡng trạm Orbital Reef. Công ty cũng sẽ cung cấp module khoa học còn tàu Starline của Boeing sẽ chở người và hàng hóa lên trạm.

Mô hình thiết kế của Orbital Reef (ảnh Blue Origin)

Redwire Space phụ trách vận hành thiết bị, hỗ trợ nghiên cứu và sản xuất cùng với đó họ sẽ cung cấp pin mặt trời và một số cấu trúc khác… Genesis Engineering Solutions sẽ đóng góp tàu vũ trụ một chỗ ngồi, cho phép du khách trên trạm Orbital Reef đi bộ không gian. Đại học Arizona đứng đầu liên minh 14 trường là đơn vị tư vấn nghiên cứu cho dự án.

Blue Origin có nhiều kế hoạch tham vọng hơn là du lịch vũ trụ, kế hoạch mới của họ với tên gọi Orbital Reef nhằm phát triển một trạm vụ trụ được kì vọng trở thành một “trung tâm công nghiệp và thương mại”, dự kiến hoạt động vào nửa cuối của thập kỷ này...

Công viên kinh doanh trên trạm vũ trụ

Orbital Reef về cơ bản là một “công viên kinh doanh”, nhưng nó được xây dựng trong không gian. Trong một thông cáo báo chí, Blue Origin cho biết mục tiêu “sẽ cung cấp cho các khách hàng nghiên cứu, công nghiệp, quốc tế và thương mại các dịch vụ end-to-end cạnh tranh về chi phí mà họ cần, bao gồm vận chuyển không gian và hậu cần, nơi ở trong không gian, kho thiết bị và các hoạt động bao gồm cả trên tàu phi hành đoàn." Bất kỳ ai muốn "thiết lập địa chỉ của riêng mình trong quỹ đạo" đều có thể làm như vậy.

Blue Origin cho biết, Orbital Reef ban đầu sẽ có thể tích điều áp là 830 m3, có thể sẽ có thể sinh sống cho tối đa 10 người, gần bằng với Trạm vũ trụ quốc tế. Nó sẽ có “kiến trúc không gian lấy con người làm trung tâm” với “các dịch vụ và tiện nghi đẳng cấp thế giới”. Sẽ có nhiều cổng để tham quan tàu vũ trụ và các module.

So với Orbital Reef, trạm ISS có thể tích 916 m3, tương đương một máy bay phản lực Boeing. Trạm Starlab với sức chứa 4 người có module sinh hoạt 340 m3.

Không gian đẳng cấp bên trong Orbital Reef (ảnh Blue Origin)

Orbital Reef rõ ràng sẽ có một hệ thống mở cho phép bất kỳ khách hàng hoặc quốc gia nào sử dụng nó. Khi thị trường cho các cơ sở như vậy phát triển, Orbital Reef sẽ tiếp tục mở rộng theo thời gian. Nhiều module mới sẽ được bổ sung thêm nếu tất cả theo đúng kế hoạch.

"Trong hơn 60 năm, NASA và các cơ quan không gian khác đã phát triển các chuyến bay quỹ đạo và môi trường sống trong không gian, giúp chúng tôi thiết lập hoạt động kinh doanh thương mại để cất cánh trong thập kỷ này", Phó chủ tịch cấp cao về các chương trình phát triển tiên tiến của Blue Origin, Brent Sherwood, cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ mở rộng khả năng tiếp cận, giảm chi phí và cung cấp tất cả các dịch vụ và tiện nghi cần thiết để bình thường hóa chuyến bay vũ trụ", Sherwood tiếp tục. "Một hệ sinh thái kinh doanh sôi động sẽ phát triển trong quỹ đạo thấp của Trái Đất, tạo ra những khám phá mới, sản phẩm mới, giải trí mới và nhận thức toàn cầu."

Blue Origin đã thành công với dự án du lịch dưới quỹ đạo, đưa hành khách đến rìa không gian (và quay trở lại) trên New Shepard. Nó đã chở 8 người, bao gồm Bezos cũng như William Shatner của Star Trek .

Các dự án khác, chẳng hạn như tên lửa New Glenn (công ty hy vọng sẽ sử dụng để phóng một số module của Orbital Reef) và tàu đổ bộ mặt trăng Blue Moon vẫn đang được phát triển.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top