Trầm cảm khi bị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - 1 trong 2 người mắc bệnh ung thư thực sự bị trầm cảm. Việc này sẽ gây khó khăn cho họ trong quá trình điều trị bệnh vì họ sẽ mất đi nhiều năng lượng và giảm sự mong muốn thực hiện một việc gì,

Hỏi: Khi phát hiện bị ung thư người nhà tôi buồn bã, sợ hãi, giận dữ… Dấu hiệu này vẫn không mất đi khi điều trị. Xin hỏi, như vậy có phải trầm cảm không? Chúng tôi nên làm gì?

Nguyễn Thị Thanh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Có rất nhiều người trải qua giai đoạn đau buồn khi họ mới phát hiện mình bị mắc ung thư. Đây là cảm xúc tự nhiên, có thể giống như trầm cảm, nhưng không phải trầm cảm.

Tuy nhiên, cứ 2 người mắc bệnh ung thư thì có 1 người thực sự bị trầm cảm. Điều này sẽ gây khó khăn  trong điều trị bệnh.

Các dấu hiệu của trầm cảm gồm: Quá trình đau buồn kéo dài trong nhiều tuần và có vẻ không khả quan hơn; Làm người bệnh cảm thấy không có giá trị hoặc mất hết niềm tin; Gây ra nhiều vấn đề cho các hoạt động thường ngày của người bệnh như quá buồn bã không muốn đi ra khỏi nhà, khỏi giường… Khi có các dấu hiệu này cần trao đổi với bác sĩ để kết hợp điều trị bằng thuốc và tư vấn sẽ giúp người bệnh khỏe hơn và lấy lại sự kiểm soát và niềm tin cho tương lai.

Theo Đời sống
back to top