Trái Đất vào năm 2500 trông sẽ như thế nào?

Thật khó để tưởng tượng Trái Đất trông như thế nào vào năm 2500. Nhưng sự hợp tác giữa khoa học và nghệ thuật đang cung cấp những hình ảnh đáng lo ngại về cách biến đổi khí hậu có thể biến địa hình quen thuộc hiện nay thành cảnh quan ngoài hành tinh trong vài thế kỷ tới.

Những hình dung về các trang trại ở miền Trung Tây Hoa Kỳ bị thực vật cận nhiệt đới vượt qua, về một khu rừng nhiệt đới khô cạn của Amazon, về nhiệt độ khắc nghiệt nung nấu tiểu lục địa Ấn Độ - nhấn mạnh lý do tại sao các nhà nghiên cứu cần đẩy các dự báo khí hậu vượt qua tiêu chuẩn thông thường năm 2100.
Ông Lyon, thuộc Đại học McGill ở Montreal cho biết, 50 năm đã trôi qua kể từ những dự báo khí hậu đầu tiên, đặt mục tiêu xa xôi đó vào năm 2100. Nhưng ngày đó không còn xa nữa, và những tác động của khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong quá khứ và hiện tại sẽ kéo dài trong nhiều thế kỷ.
Để hình dung thế giới tương lai đó sẽ như thế nào, các nhà nghiên cứu đã xem xét ba quỹ đạo khí hậu có thể xảy ra - lượng khí thải thấp, trung bình và cao, và những thay đổi dự kiến sẽ lên đến 2500.

Nhóm nghiên cứu đặc biệt tập trung vào các tác động đối với nền văn minh: Căng thẳng nắng nóng, mùa màng thất bát và những thay đổi trong việc sử dụng đất và thảm thực vật.
Điều đó dẫn đến tái cấu trúc lớn các quần xã sinh vật trên thế giới.
Dựa trên những dự đoán của nghiên cứu, James McKay, một nghệ sĩ và nhà truyền thông khoa học tại Đại học Leeds ở Anh, đã tạo ra một loạt các bức tranh chi tiết đại diện cho các cảnh quan toàn cầu khác nhau hiện nay và vào năm 2500.

an-do.jpg
Hình ảnh dự báo về Ấn Độ năm 2500.

Không khó để nhận ra: Máy bay không người lái, robot, cây lai... Trong một bức tranh vẽ về Ấn Độ vào năm 2500, một người đang mặc một bộ quần áo kín mít và đội mũ bảo hiểm, loại quần áo mà ngày nay những người ở một số môi trường có nhiệt độ cao có thể mặc.
Mục đích của những hình ảnh này là giúp mọi người hình dung tương lai theo cách thực sự cấp bách, thực tế và gần gũi hơn - và có lẽ, mang đến một chút hy vọng rằng con người vẫn có thể thích nghi.

Theo sciencenews
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top