Trái chiều ý kiến về kiến nghị lập Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp 100.000 tỷ đồng

Chính phủ hiện nay không bảo lãnh nợ doanh nghiệp được nữa. Nhưng không có quỹ thì doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận được vốn vay

Mới đây, Liên minh Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính lập quỹ Bảo lãnh cho vay doanh nghiệp SME với mức 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp và không cần tài sản đảm bảo là bất động sản.

Theo Liên minh SME, quỹ bảo lãnh này sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh này.

Liên minh SME cũng kiến nghị Chính phủ lập một Tổ công tác đặc biệt để giám sát quỹ này.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế - cho rằng kiến nghị này rất cần thiết. Bởi quỹ bảo lãnh này sẽ giúp ngân hàng có thể mạnh tay cho vay, nếu không có quỹ bảo lãnh này, rất nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng.

Ông Hiếu cũng cho rằng, bảo lãnh 100.000 tỷ đồng vẫn chưa đủ đối với nhu cầu của nền kinh tế. Ông cho rằng nên có gói bảo lãnh 300.000 tỷ.

Trong khi đó, TS Cấn Văn Lực lại cho rằng quỹ bảo lãnh này không khả thi.

Bởi theo Luật Quản lý nợ công, Chính phủ không bảo lãnh nợ doanh nghiệp được nữa. Do vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn Chính phủ bảo lãnh nợ, trước hết phải sửa được Luật Quản lý nợ công.

Theo Đời sống
back to top