Trái cây nên sử dụng trước các bữa ăn

(khoahocdoisong.vn) - Trái cây không thể thiếu đối với mỗi con người. Trái cây cung cấp các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và flavonoid. Trái cây giúp ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do và cung cấp các khoáng chất như natri, kali cho cơ thể.

Trái cây có thể ăn rải rác cả ngày nhưng để tốt cho cơ thể, chúng nên được dùng vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn. Khi ngủ dậy là lúc dạ dày trống rỗng, hệ thống tiêu hóa dễ dàng hấp thu đầy đủ dưỡng chất từ trái cây. Do trái cây chứa hàm lượng fructose cao, nên các chuyên gia khuyên, tốt nhất là ăn trái cây vào buổi sáng, sau một giấc ngủ dài ban đêm. Không nên ăn trái cây quá gần với thời gian đi ngủ vì hàm lượng đường cao sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn. Trái cây dễ được tiêu hóa và chuyển hóa thành các dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa của cơ thể, vì vậy nên ăn trái cây trước khi ăn bữa sáng hoặc trước bữa trưa.

ThS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, với quan điểm sử dụng enzym tự nhiên có trong quả chín, chúng ta nên ăn quả chín trước bữa ăn khoảng 30 phút. Đối với người có bệnh lý kèm theo, ví dụ như đái tháo đường, nên lựa chọn quả chín có chỉ số đường huyết thấp, có thể thử bằng nếm. Nếu ngọt là chỉ số đường máu cao, không nên ăn và thời điểm ăn là giữa 2 bữa ăn, ví dụ: Ăn sáng lúc 7 giờ, ăn trưa lúc 11 giờ thì ăn quả chín lúc 9 giờ, nhằm tránh hạ đường máu khi đói và tăng đường máu sau ăn.

Có rất nhiều người đưa trái cây vào ăn cùng trong bữa ăn, điều này không hẳn đã tốt. Ăn trái cây lẫn với các thực phẩm khác có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, vì vậy trong bữa ăn, ngoài việc không ăn kèm trái cây cũng không nên uống kèm, kể cả sinh tố trái cây.

Đối với trẻ em, trái cây càng không thể thiếu và phải được sử dụng đa dạng, đúng, đủ hàng ngày. Trái cây cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất, nó không bị hao hụt khi nấu nướng. Trẻ béo phì, thừa cân càng nên khuyến khích ăn trái cây vì trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và carbonhydrat lành mạnh giúp cơ thể thoải mái suốt cả ngày. Muốn nhận được lợi ích tối đa từ trái cây, nên ăn những loại trái cây tươi, giàu chất xơ với hình dạng quả tươi còn nguyên vẹn. Nên ăn trái cây theo mùa và thưởng thức nhiều loại khác nhau để thay đổi. Loại trái cây vào mùa là loại cho chất lượng cao nhất, giá rẻ nhất, nên lựa chọn cho trẻ. Khi chọn quả chín, nên chọn đa dạng về chủng loại và màu sắc vì mỗi loại màu sắc có một công dụng khác nhau.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top