Trắc bách diệp trị suy nhược thần kinh

(khoahocdoisong.vn) - Trắc bách diệp còn có tên gọi là bá tử nhân thuộc họ trắc bách, bộ phận thường dùng là hạt. Lấy hạt trắc bách diệp phơi khô, xát vỏ, lấy nhân phơi khô hay sấy dùng dần. Hạt hái vào mùa thu đông là tốt nhất, lá có thể hái quanh năm, bỏ cành to phơi khô trong mát vì có tinh dầu và chất nhựa.

Theo y học phương Đông, trắc bách diệp có vị đắng, tính hơi hàn, đi vào ba kinh phế, can và đại trường, có tác dụng mát huyết, cầm máu. Chữa các bệnh nôn ra máu, chảy máu cam, đi ngoài ra máu. Hạt (bá tử nhân) có vị ngọt, tính bình, đi vào hai kinh tâm và tì, có tác dụng bổ tâm, kiện tỳ, an thần, thông tiện, nhuận táo, chủ trị những bệnh suy nhược thần kinh, mất ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, hay quên, ra mồ hôi, người mệt mỏi. Liều dùng và cách dùng:

-Bá tử nhân 4-12g sao vàng, giã nát uống trong ngày. Có thể sao nhiều để trong hũ, lót vôi sống cho khỏi mốc, uống dần. Người bị tiêu chảy hay ho nhiều đờm không được dùng.

-Trắc bách diệp sao cháy đen 15g, ngải diệp 15g, can khương sao 6g (gừng), nước 600ml, sắc còn 200ml uống ngày 3 lần. Chữa ho ra máu, nôn ra máu, đi ngoài ra máu.

BS Kim Lan (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top