Trà xanh pha mật ong

(khoahocdoisong.vn) - Trà pha mật ong là một thứ nước uống hữu ích có nhiều công dụng nhưng nếu pha quá đặc sẽ gây hại cho tim và đường tiêu hóa... Nên cần pha đùng cách.

Hỏi: Tôi có thói quen ngày nào cũng hãm một cốc trà xanh đặc rồi chế thêm 2 thìa mật ong để uống, người bảo tốt cho sức khỏe, người nói hỏng ruột. Xin hỏi, có nên uống không? Uống như thế nào cho phù hợp?

Nguyễn Phương Tú (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Trà pha mật ong là một thứ nước uống hữu ích có nhiều công dụng, có tác dụng tăng cường thể chất, chống lão hóa, bảo trợ tế bào gan, hạ mỡ máu, tốt cho tim mạch...nhưng không nên pha trà quá đặc vì trong trà có hàm lượng cafein khá cao sẽ gây hại cho tim mạch.

Mặt khác axit tannic và catechin chứa trong trà dễ làm lắng đọng chất đạm và sinh tố, cản trở việc bài tiết dịch vị, kích thích quá mức niêm mạc dạ dày và ruột gây nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa và táo bón rất bất lợi cho những người vốn bị suy nhược chức năng dạ dày, ruột.

Hơn nữa, uống trà đặc còn làm ảnh hưởng đến việc hấp thu sắt cho cơ thể dễ gây thiếu máu do thiếu sắt. Tốt nhất chỉ nên dùng chừng 10 – 15 lá trà tươi mỗi ngày (tương đương 3g trà khô), hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 phút có thể dùng được, chế thêm 5 ml mật ong, uống sau bữa ăn 20 phút.

Theo Đời sống
back to top