Trà thuốc phục hồi thần kinh sau chấn thương sọ não

(khoahocdoisong.vn) - Chấn thương sọ não thường để di chứng suy nhược thần kinh. Sử dụng nước uống từ các vị thảo dược sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

Thông thường sau 3 tháng, những người bị chấn thương sọ não (bao gồm cả chấn động não, dập não và tụ máu nội sọ) đều lâm vào tình trạng suy nhược thần kinh, với các biểu hiện như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, trí nhớ giảm sút… Sử dụng nước uống từ các vị thảo dược sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

Y học cổ truyền cho đây là chứng khí huyết bất túc, đàm ứ lưu trở, não tủy thất dưỡng. Nguyên tắc điều trị là phải hóa ứ khứ đàm, bổ khí dưỡng huyết, tư thận ích tủy bằng các biện pháp tổng hợp bao gồm: uống thuốc, châm cứu xoa bóp, tập luyện khí công dưỡng sinh… và sử dụng các món ăn và nước uống giúp phục hồi.

Chè hạt sen, long nhãn:  Hạt sen (còn cả tâm sen) 50g sao vàng tán bột, long nhãn 30g. Hai thứ nấu thành chè chế thêm một chút đường phèn, chia ăn vài lần trong ngày. Có công dụng bổ hư, dưỡng tâm, an thần, dùng cho những người bị mất ngủ, hay hồi hộp đánh trống ngực, dễ bị kích động.

Trà thảo dược lá sen, kim ngân hoa, hoa đậu ván: Lá sen 6g, kim ngân hoa 6g, hoa đậu ván trắng 6g, vỏ quả mướp 6g. Tất cả đem sắc lấy nước uống thay trà trong ngày. Có công dụng thanh tâm, an thần, định suyễn dùng cho người hay bị hoa mắt, chóng mặt, có cảm giác nóng trong ngực, nóng lòng bàn tay, bàn chân, đại tiện táo, tiểu tiện vàng đỏ.

Nước nho ép: Nho tươi 500g, rửa sạch ép lấy nước cốt, bã đem sắc kỹ lấy nước rồi hòa hai thứ nước với nhau, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 100ml. Có công dụng bổ hư, dưỡng tâm, an thần, dùng cho các trường hợp bị suy nhược thần kinh sau chấn thương sọ não.

Trà thiên ma + vỏ quýt: Thiên ma 10g, vỏ quýt để lâu năm 10g. Hai thứ sấy khô tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 – 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Có công dụng bình an, trừ đàm, trấn thống dùng cho những người sau chấn thương cơ thể béo trệ, hay đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, mình mẩy nặng nề.

Lưu ý: Cũng như y học hiện đại, y học cổ truyền cũng khuyên bệnh nhân nên tránh các chất kích thích như cà phê, trà đặc, rượu, bia, thuốc lá… và các thức ăn khó tiêu; Chú ý tập luyện hợp lý, giữ vệ sinh và tinh thần chủ động, thoải mái.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện TƯQĐ 108)

Theo Đời sống
back to top