Trà khổ qua cho người tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Mướp đắng (khổ qua) có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nước khổ qua chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa. Để giúp cơ thể bớt nóng, có thể cắt lát mỏng mướp đăng rồi xao khô, hãm với nước nóng như uống trà.

Hỏi: Tôi bị tiểu đường, mùa hè người nóng khó chịu, nhiều người mách tôi uống trà khổ qua để giảm đường máu và hạ nhiệt, không biết tác dụng của trà khổ qua thực chất thế nào?

Nguyễn Ninh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội)

Lương y Hoàng Tuyển, TPHCM: Theo y học cổ truyền, mướp đắng (khổ qua) có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nước khổ qua chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa. Để giúp cơ thể bớt nóng, có thể cắt lát mỏng mướp đắng rồi xao khô, hãm với nước nóng như uống trà. Ngoài uống, có thể chế biến mướp đắng thành những món ăn như mướp đắng xào thịt bò, nhồi thịt hấp hay nấu canh xương giúp giải nhiệt. Mướp đắng chứa các thành phần như charatin và momorcidin giúp chống tăng đường huyết. Hạt mướp đắng chứa polypeptide P hoạt động gần giống như insulin và giúp giảm mức đường huyết. Vị đắng có trong khổ qua làm kích thích đường ruột tiết ra các chất ức chế hấp thụ đường tại nên tốt cho người mắc tiểu đường.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top