Trà hoa quả chống viêm họng

Viêm họng, họng đau thường xảy ra khi thời tiết thay đổi, sức đề kháng giảm sút. Khi bị bệnh có thể dùng các loại thảo dược có sẵn và mật ong… có sẵn trong nhà để chế thành các loại trà thảo dược trị bệnh hiệu quả.
viêm họng

Tự chế trà hoa quả chữa viêm họng.

Lương y Hoàng Duy Tân, Phó chủ tịch Hội Đông Y Đồng Nai cho biết, viêm họng, đau họng là chứng bệnh thường gặp khi gió lạnh bất ngờ, sức đề kháng giảm sút hoặc do môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

Bệnh xuất hiện những triệu chứng ban đầu như ngứa trong họng; khản tiếng; có khi sốt, nhức đầu, đau họng khi nuốt. Nếu không điều trị sớm, viêm họng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thấp tim gây tử vong ở trẻ em. Trong Đông y viêm họng được chia làm hai loại là: chứng thực và chứng hư.

Chứng thực: là khi cơ thể đang khỏe mạnh nhưng bị nhiễm các yếu tố gây bệnh quá mạnh như cảm lạnh, không khí ô nhiễm… sẽ gây ra viêm họng. Cách trị:

Nước chanh + muối:  Dùng 300 ml nước sôi để ấm pha với 50g muối và một muỗng cà phê nước cốt chanh, ngậm nhiều lần trong ngày hoặc ngậm nuốt dần.

Chè táo mèo: Sắc 30g quả táo mèo và 6 g lá chè, 30g đường phèn cùng với 500ml nước cho đến khi còn lại 200 ml nước, chia 2 lần, uống lúc đói bụng.

 Chè mía + lê: Rửa sạch 10g vỏ quả lê, 15g vỏ cây mía (mía lau càng tốt); sắc với 650 ml nước cho đến khi còn lại 300 ml, dùng uống thay nước chè trong ngày.

Nước quất:  Lấy từ 5-10 quả tắc ướp muối, nấu với 650 ml nước cho đến khi còn lại 300 ml, uống thay nước chè trong ngày. Có thể đâm nát quả quất, chế nước sôi để nguội vào khuấy đều để uống.

Nước cây rẻ quạt: Lấy thân rễ cây rẻ quạt (xạ can) ngâm vào nước vo gạo từ 1-2 ngày; xắt mỏng, phơi khô để dùng dần. Khi dùng, lấy từ 3-6g tán bột mịn để ngậm nuốt nước từ từ. Có thể sắc với 300 ml nước cho đến khi còn lại 100 ml, ngậm nuốt dần.

Chứng hư: Khác với chứng thực, chứng hư mắc phải khi thể trạng yếu đuối, sức đề kháng giảm sút nên dễ bị viêm họng khi thời tiết, môi trường biến đổi nhẹ. Có thể dùng các bài thuốc sau để trị chứng hư:

Nước sắc rẻ quạt + húng chang: Sắc 3-6 g củ rễ cây rẻ quạt, 10g lá dâu tằm, 8 g lá húng chanh với 650 ml nước cho đến khi còn lại 300 ml, hòa với ít mật ong, chia 2-3 lần, uống trước bữa ăn.

Nước quất + gừng + mật ong: Lấy từ 5-10 quả quất ướp muối, nấu với 650 ml nước cho đến khi còn lại 300 ml, thêm 1/2 muỗng cà phê nước cốt gừng, 20-30g mật ong, uống thay nước chè trong ngày. Có thể đâm nát quả quất, hòa với nước cốt gừng và mật ong, chế nước sôi để nguội vào khuấy đều để uống.

Rau má + sắn dây: Sắc 20g củ sắn dây khô, 20g rau má với 650 ml nước cho đến khi còn lại 200 ml, hòa với 1/2 muỗng cà phê nước cốt gừng, 20-30g mật ong, chia 2 lần, uống trước bữa ăn.

Khế chua chấm muối:  Khế chua 500g, rửa sạch, giã nhuyễn, vắt nước cốt, hòa với ít muối ngậm nuốt dần hoặc ăn 1-2 quả khế, chấm với ít muối.

Ngoài ra có thể dùng củ hành ta và gừng tươi (mỗi thứ 50gr) đem giã hơi dập rồi cho vào 2 muỗng giấm ăn, trộn đều; sau đó cho những thứ trên vào tô nước sôi rồi xông, hít hơi bốc lên cho xộc vào họng, mũi để trị viêm họng, viêm mũi.

Hà Tường

Theo Đời sống
back to top