Trà dược chống nóng nắng và bệnh tật mùa hè

(khoahocdoisong.vn) - Loại trà dược với 2 vị thuốc đơn giản này có nguồn gốc từ bài thuốc cổ của lương y trứ danh đời Đường (Trung Quốc). Nó có tác dụng rất tốt để phòng chống mất mồ hôi, say nóng, say nắng và các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, viêm đường tiết niệu, viêm da...ngày hè.

Mùa hạ, tiết trời nóng bức, nhu cầu bổ sung nước cho cơ thể là rất lớn. Trà dược “Mạch đông lô căn ẩm” là loại trà thanh nhiệt giải thử độc đáo được sách thuốc đời xưa ghi nhận.

Cách chế biến và sử dụng: Mạch đông 120g, lô căn 150g. Hai thứ rửa sạch, thái vụn, phơi hoặc sấy khô, trộn đều rồi đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi lần lấy 30g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút là có thể dùng được, uống thay trà trong ngày. Có thể chế thêm một chút đường phèn cho dễ uống.

Công dụng: Thanh nhiệt giải thử, dưỡng âm sinh tân, chỉ khát trừ phiền, dùng thích hợp trong mùa hè khi thời tiết nóng bức, mất nhiều mồ hôi, cơ thể mỏi mệt, họng khô miệng khát, đầu nặng mắt hoa, ngực bụng bồn chồn không yên, dự phòng tích cực tình trạng say nắng, say nóng và các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, viêm đường tiết niệu, viêm da…

Loại trà dược này thực chất có nguồn gốc từ bài thuốc cổ “Mạch đông lô căn thang” do Tôn Tư Mạo một lương y trứ danh đời Đường (Trung Quốc), sáng chế, có công dụng thanh lương tiêu thử, thường được dùng để phòng chống tình trạng mất nhiều mồ hôi và các chứng bệnh trong mùa hè. Trên cơ sở phương thang này, các y gia đời sau đã phát triển và sáng tạo ra nhiều loại thuốc khác có công năng tương tự.

Mạch đông có nhiều tên gọi như mạch môn đông, giai tiền thảo, lan tiên... vì lá giống như lá hẹ, mùa đông vẫn xanh tốt nên còn được gọi là nhẫn đông thảo, bất tử thảo. 

Mạch đông có rễ củ rất mềm, chứa nhiều nước, tính mát, vị ngọt có công dụng nhuận phế dưỡng âm, ích vị sinh tân, thanh âm trừ phiền, thanh nhiệt giảm ho. Sách “Bản thảo tân biên” đã viết: Mạch đông có tác dụng làm hết hỏa tả ẩn nấp trong phế, thanh trừ nhiệt tà trong vị, bổ tâm khí, cầm máu, chống nôn, ích tinh dương âm, giải khát từ phiền, làm cho da khỏe và đẹp, có lợi cho nhan sắc, trừ hư nhiệt, chữa phế táo và giảm ho...

Theo dược học hiện đại, mạch đông có chứa nhiều tinh dầu, glucoside và nhiều chất khác, trong đó đặc biệt có tới 28 nguyên tố vi lượng rất cần cho cơ thể. Kết quả nghiên cứu dược lý cho thấy, mạch đông có tác dụng kháng khuẩn, trấn tĩnh và chống co giật, tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể trong điều kiện thiếu oxy, cải thiện sức co bóp cơ tim, bảo hộ tế bào cơ tim, nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể, điều hoà đường huyết và làm tăng sự vận chuyển thức ăn trong đường tiêu hoá.

Lô căn là rễ của cây lau, tính lạnh, vị ngọt, có công dụng thanh nhiệt sinh tân, trừ phiền chỉ ẩu, thường được dùng để chữa các chứng bệnh có sốt gây mất nước phiền khát, nôn do vị nhiệt, viêm hầu họng, viêm loét môi miệng, viêm quanh răng, viêm đường tiết niệu, hoàng đản, sỏi mật và các chứng viêm nhiệt khác.

Theo kinh nghiệm của người xưa, trong mùa hè, dịch chiết lô căn có khả năng bổ sung lượng nước đã mất qua đường mồ hôi đồng thời còn kích thích tiêu hoá, tạo cảm giác thèm ăn. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, lô căn có tác dụng giải nhiệt, trấn tĩnh và giảm đau. Theo kinh nghiệm của cổ nhân, lô căn thường được phối hợp với mạch đông hoặc ngọc trúc để làm tăng tác dụng thanh nhiệt sinh tân.

Hai vị thuốc kết hợp với nhau tạo nên loại trà độc đáo uống mát, bổ và phòng chống bệnh tật trong ngày hè.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top